Chờ...

Tin thế giới sáng 14/1: Italy không tham gia chống Houthi | Bão tuyết mạnh nguy hiểm ở Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời ngăn Chính phủ đóng cửa; 2.000 binh sĩ Liên Hiệp Quốc chuẩn bị rút quân khỏi CHDC Congo.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời

Ngày 13/11, Quốc hội Mỹ đã thông qua nghị quyết tiếp tục cấp ngân sách ngắn hạn để chính phủ liên bang duy trì hoạt động cho đến tháng 3 và ngăn chặn việc Chính phủ nước này phải đóng cửa một phần từ cuối tuần tới, theo CNN.

Ngân sách hiện tại của Mỹ sẽ cạn vào ngày 19/1 đối với một số cơ quan liên bang, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải. Còn những cơ quan khác như Bộ Quốc phòng chỉ có thể duy trì hoạt động đến ngày 2/2 tới. Hai thời hạn này sẽ được kéo dài tương ứng đến ngày 1/3 và ngày 8/3 sau khi dự luật ngân sách tạm thời được thông qua. 

Theo một số nghị sĩ ở Quốc hội, dự luật trên này là cần thiết để nhà đàm phán của lưỡng đảng có thêm thời gian đạt đồng thuận về các dự luật ngân sách năm 2024 để ban hành thành luật.

Tin thế giới sáng 14/1: Italy không tham gia chống Houthi | Bão tuyết mạnh nguy hiểm ở Mỹ
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC - Ảnh: Reuters

Italy không tham gia hoạt động quân sự chống Houthi trên Biển Đỏ

Một nguồn tin từ Chính phủ Italy xác nhận nước này không tham gia liên minh hàng hải của Mỹ chống lại lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, nói rằng Italy muốn theo đuổi chính sách “giữ bình tĩnh” ở Biển Đỏ.

Theo nguồn tin này, để tham gia bất kỳ hành động quân sự nào thì Chính phủ Italy phải cần sự ủng hộ của Quốc hội nên việc nhanh chóng tham gia là không thể.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto tuyên bố những vụ tấn công của Houthi phải được ngăn chặn mà không gây ra một cuộc chiến mới trong khu vực. Trong liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu, Mỹ và Anh đã triển khai nhiều đợt không kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen; các nước còn lại như Hà Lan, Australia, Canada và Bahrain cung cấp hỗ trợ hậu cần và tình báo.

Tin thế giới sáng 14/1: Italy không tham gia chống Houthi | Bão tuyết mạnh nguy hiểm ở Mỹ
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

2.000 binh sĩ Liên Hiệp Quốc chuẩn bị rút quân khỏi CHDC Congo

Ngày 13/1, người đứng đầu phái đoàn Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo Bintou Keita cho biết khoảng 2.000 binh sĩ của tổ chức này sẽ rời khỏi các khu vực phía đông CHDC Congo vào cuối tháng 4. Đây là giai đoạn đầu tiên của kế hoạch rút quân khỏi đất nước này của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. 

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Keita chia sẻ lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại CHDC Congo hiện có 13.500 quân. Bà cho biết quá trình rút quân gồm 3 giai đoạn, và giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu ở tỉnh Nam Kivu. Bà cũng thông tin thêm rằng 14 căn cứ của LHQ tại tỉnh này sẽ do lực lượng an ninh Congo tiếp quản.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ sau đó sẽ rút khỏi các tỉnh Bắc Kivu và Ituri trong các giai đoạn tiếp theo.

 

Bão tuyết nguy hiểm ở vùng rộng lớn phía đông nước Mỹ

Thời tiết lạnh giá, nền nhiệt độ giảm mạnh, mưa lớn và giá rét đang bão trùm phần phía đông rộng lớn của nước Mỹ. Ước tính có đến hơn 70 triệu người ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt này. 

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các cơn bão khiến 2.000 chuyến bay bị hủy và hơn 7.600 chuyến bị trì hoãn. Theo PowerOutage.us, khoảng 150.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh không có điện ở Michigan. Hơn 200.000 khách hàng khác ở Oregon và Wisconsin bị mất điện.

Tin thế giới sáng 14/1: Italy không tham gia chống Houthi | Bão tuyết mạnh nguy hiểm ở Mỹ
Công nhân dọn tuyết ở Des Moines, Iowa (Mỹ), ngày 12/1/2024 - Ảnh: EPA

Bão tuyết cũng gây ra các đợt lở tuyết nguy hiểm chết người. Tại bang Idaho ghi nhận một trường hợp nam giới tử vong vì lở tuyết, còn ở Wisonsin cũng một người thiệt mạng vì tuyết lở tràn xuống đường giao thông gây tai nạn. Ngoài ra tại Chicago cũng phát hiện một người tử vong được xác định do sốc nhiệt và liên quan đến thời tiết lạnh giá.