Chờ...

EU không tìm thấy bằng chứng hàng viện trợ vào tay nhóm Hamas

VOH - Hôm 21/11, EU nói không có bằng chứng các khoản tiền viện trợ cho người Palestine bị ảnh hưởng bởi chiến sự, được chuyển đến nhóm chiến binh Hamas.

EU là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho người Palestine từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10. Tổng cộng châu Âu đã bỏ ra khoảng 1,2 tỷ euro từ năm 2021 đến nay.

Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU, công bố việc điều tra hai ngày, xem tiền viện trợ có đến tay Hamas hay không. Họ giải thích, đây là biện pháp phòng ngừa, vì chưa có dấu hiệu nào cho thấy, tiền của EU được chuyển đến Hamas.

Người dân Gaza đang rất cần viện trợ nhân đạo - Ảnh: CNN
Người dân Gaza đang rất cần viện trợ nhân đạo - Ảnh: CNN

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis nói: “Việc điều tra đã không tìm thấy dấu hiệu nào, về khả năng tiền của EU mang lại lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp cho tổ chức khủng bố Hamas.”

Viện trợ phát triển của EU thường được sử dụng cho các dự án có tác động lâu dài, như trả lương quan chức chính quyền Palestine tại Bờ Tây, và công việc của cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc.

Viện trợ phát triển thường tách biệt với viện trợ nhân đạo, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết như thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn.

Ông Dombrovskis nói tiếp: "Đánh giá cho thấy, hệ thống kiểm soát hiện tại hoạt động tốt. Do đó, việc chi tiền cho chính quyền Palestine và cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục mà không có sự chậm trễ nào."

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu thông báo, họ sẽ không cung cấp 75,6 triệu euro cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Gaza, vì không khả thi trong bối cảnh hiện tại. Số tiền đó sẽ đi vào các dự án khác.

Israel tiến hành bắn phá dữ dội dải Gaza sau vụ tấn công ngày 7/10, như một phần của mục tiêu đánh bại Hamas.