Chờ...

Tổng thư ký LHQ kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo" tại Dải Gaza

VOH - Ngày 21/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi một "lệnh ngừng bắn nhân đạo" trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Ông cũng lên tiếng hối thúc "hành động toàn cầu để chấm dứt cơn ác mộng khủng khiếp này."

Động thái mới nhất của Tổng thư ký Liên hợp quốc diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas  khiến hàng ngàn người thiệt mạng và một triệu người Palestine phải di dời.

Ông Guterres cho rằng cần "nhiều hơn" 20 xe tải chở hàng viện trợ đang tiến vào vùng lãnh thổ bị bao vây - nơi có 2,4 triệu người sinh sống.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo" tại Dải Gaza 1
Tổng Thư ký Antonio Guterres - Ảnh: AFP 

Phát biểu với các nhà lãnh đạo khu vực tại Hội nghị Thượng đỉnh vì Hòa bình, ông Guterres nhấn mạnh người Palestine cần được cung cấp viện trợ liên tục và đầy đủ”

Sáng 21/10, đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của quốc tế đã bắt đầu đi qua Cửa khẩu Rafah từ Ai Cập vào phía Nam Dải Gaza.

Đoàn đầu tiên gồm 20 xe của Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Ai Cập vào Gaza, trong khi 36 xe khác đang xếp hàng chờ di chuyển vào vùng lãnh thổ bị phong tỏa này.

Bốn xe cứu thương, trong đó có 2 xe của Liên hợp quốc và 2 xe của Hội Chữ thập Đỏ cũng chuẩn bị vào Gaza.

Sau khi bùng phát xung đột với Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza ngày 7/10 vừa qua, Israel bao vây hoàn toàn vùng lãnh thổ này, cắt điện, nước, năng lượng và phong tỏa Cửa khẩu Rafah.

Hơn 2,4 triệu người dân Palestine đang mắc kẹt tại Gaza.

Liên hợp quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo tại Gaza do lương thực thực phẩm cạn kiệt và nguồn cung nhiên liệu cho các bệnh viện chạy máy phát điện cũng đang thấp ở mức nguy hiểm.