Chờ...

Thống đốc Florida chỉ trích Tổng thống Biden về chính sách với Israel

VOH - Thống đốc Florida, cũng là ứng viên Tổng thống 2024 Ron DeSantis, mới đây đã chỉ trích ông Joe Biden là đang lúng túng giữa cuộc chiến của Israel với Hamas.

Ứng viên hàng đầu đảng Cộng hòa nói: “Tổng thống Joe Biden chưa làm đủ những điều cần thiết để sát cánh với Israel.”

Thống đốc Florida Ron DeSantis - Ảnh: ABC News
Thống đốc Florida Ron DeSantis - Ảnh: ABC News

Chính quyền ông Biden đã thể hiện sự ủng hộ với Israel trong cuộc xung đột hiện nay từ những ngày đầu.

Nhà Trắng đang muốn thông qua khoản viện trợ 14 tỷ USD thiết bị quân sự tới Israel. Ngoài ra, ông Biden cũng mới công bố gói ngân sách 100 triệu USD hàng nhân đạo cho người dân ở dải Gaza.

Thống đốc Florida nói thêm, viện trợ nhân đạo – bao gồm chủ yếu là nước, thực phẩm và vật tư y tế, sẽ rơi vào tay Hamas hết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ không nên tiếp nhận người tị nạn từ Gaza, đồng thời kêu gọi các sinh viên ở Hoa Kỳ ngưng ủng hộ Hamas.

Ông nói: “Tôi muốn chia sẻ với bạn điều này, nếu sinh viên nước ngoài đến Hoa Kỳ du học nhưng lại làm theo yêu cầu của Hamas, thì khi trở thành Tổng thống, tôi sẽ hủy thị thực và trục xuất họ về nước.”

Chính quyền Biden đến nay chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào chấp nhận hay từ chối người tị nạn Palestine.

Ông Biden đã tới Israel vào ngày 18/10, để gặp các quan chức chủ nhà và nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ với quốc gia đồng minh.

Ông nói khi ở Israel: “Tôi đến đây với thông điệp duy nhất. Các bạn không đơn độc. Chúng tôi đang yêu cầu quốc hội thông qua gói ngân sách hỗ trợ.”

Tổng thống Biden đã phác thảo chi tiết kế hoạch hỗ trợ dành cho Israel, trong bài phát biểu tối ngày 19/10 tại Phòng Bầu dục.

Trong bài phát biểu, ông Biden nói sẽ gửi cho Quốc hội yêu cầu tài trợ bổ sung, trong đó bao gồm cam kết chưa từng có đối với an ninh Israel. Gói này được cho là có tổng trị giá 100 tỷ USD, bao gồm cả tiền dành cho Ukraine và đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như viện trợ nhân đạo.

Thống đốc DeSantis cho rằng, Tổng thống Biden cần phải cứng rắn hơn với Iran, vì xung đột ở Israel, bắt nguồn từ sự hỗ trợ của Tehran dành cho Hamas. Iran đã cung cấp tài chính và vũ khí cho Hamas, cùng nhiều nhóm chống Israel khác trong thời gian dài.

Ông DeSantis nói tiếp: “Tổng thống Biden cần cắt nguồn tiền từ dầu mỏ của Iran, lấy lại 6 tỷ USD và cất chúng vào kho bạc, để không tài trợ cho Hamas và Hezbollah được nữa. Hamas dám mở cuộc tấn công, 1 phần từ những khoản tiền kia.”

Tháng trước, Nhà Trắng đã gỡ phong tỏa 6 tỷ USD tiền của Iran trong các ngân hàng Hàn Quốc, liên quan đến lệnh trừng phạt. Tuy nhiên cho biết, số tiền đó chưa được Iran tiếp cận, và không thể tài trợ cho Hamas hay Hezbollah.