Chờ...

EU tiếp tục kêu gọi 'ngừng bắn ngay lập tức' ở Lebanon

VOH - Liên minh châu Âu kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức trên khắp các đường ranh giới xanh" của lực lượng giám sát UNIFIL và tôn trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngày 28/10, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell phát biểu tại một diễn đàn ở Barcelona, kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức" tại Lebanon và lên án "các cuộc tấn công không thể chấp nhận được" của Israel vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong cuộc chiến chống lại Hezbollah.

Cuộc tấn công chống lại lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đã đưa phái bộ gìn giữ hòa bình UNIFIL lên tuyến đầu trong cuộc xung đột đang leo thang ở Trung Đông.

ngung-ban-281024
Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell (giữa) và Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Albares (trái) tại lễ khai mạc diễn đàn khu vực lần thứ 9 của Liên minh Địa Trung Hải (UfM), tại Barcelona vào ngày 28/10/2024 - Ảnh: AFP

UNIFIL, được triển khai tại miền nam Lebanon từ năm 1978, đã báo cáo một số thương tích và thiệt hại cho các cơ sở của mình kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào cuối tháng 9.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Hezbollah, đang sử dụng lực lượng này làm "lá chắn sống" và kêu gọi lực lượng này rút quân.

Theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2006 được nhất trí sau cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah cuối cùng trong năm đó, chỉ có lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và quân đội Lebanon được triển khai ở miền nam Lebanon.

Ông Borrell cũng "lên án các cuộc tấn công không thể chấp nhận được" của lực lượng Israel nhằm vào các cơ sở và nhân sự của UNIFIL.

Nhắc đến cảnh báo của Liên Hợp Quốc rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza là tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II, ông Borrell cho biết, diễn đàn quy tụ các nhà lãnh đạo từ khu vực Địa Trung Hải phải làm nhiều hơn là "chỉ bày tỏ quan ngại".

"Cách thức tiến hành cuộc chiến này chống lại dân thường gây ra nhiều lo ngại nghiêm trọng và đặt ra quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp" – ông nói.