EU tung hành động đáp lại việc Iran phá vỡ hiệp ước hạt nhân

(VOH) – Anh, Pháp và Đức vừa có hành động liên quan đến thỏa thuận hạt nhân để mở đường cho khả năng áp các lệnh trừng phạt, đáp trả việc Iran phá bỏ các điều khoản trong đó.

Thông tin trên được giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đưa ra ngày 14/1. Ba quốc gia trên, là thành viên ký hiệp ước 2015 cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc, đang kích hoạt Cơ chế Giải quyết Tranh chấp trong thỏa thuận, đối phó với áp lực của Iran.

lò phản ứng nước nặng thứ cấp của Iran

Một lò phản ứng nước nặng thứ cấp của Iran. Ảnh: AP

Lãnh đạo của ba nước trong một thông cáo cho biết không còn sự lựa chọn nào khác để đáp lại các hành động vừa qua của Iran, và điều này là để khi nhận mối lo ngại hiện tại của ba nước về việc Iran không đáp ứng các cam kết.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói rằng ba nước châu Âu “không còn có thể để việc Iran vi phạm thỏa thuận trầm trọng hơn nữa mà không có phản ứng nào.”

“Mục đích chung của chúng tôi rất rõ ràng: muốn bảo toàn hiệp ước và hướng đến biện pháp ngoại giao. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này cùng với tất cả các đối tác trong thỏa thuận. Chúng tôi kêu gọi Iran tham gia xây dựng vào quá trình đàm phán đang bắt đầu.”

Borrell nhấn mạnh rằng động thái này không có nghĩa rằng các lệnh trừng phạt sẽ tự động tái áp đặt.

Cơ chế Giải quyết Tranh chấp cho các bộ trưởng các bên ký kết thời gian hai tuần để giải quyết bất kỳ vấn đề nào, giai đoạn này cũng có thể được kéo dài nếu tất cả các bên đồng ý. Nếu cần, ban cố vấn sẽ có thêm 20 ngày để phân xử.

Sau khi tướng cấp cao Soleimani bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi đầu tháng này, Iran tuyên bố rằng họ sẽ không còn tôn trọng các giới hạn đối với số lượng máy ly tâm có thể sử dụng để làm giàu uranium. Tehran cho biết động thái mới là một “bước khắc phục hậu quả” phù hợp với thỏa thuận hạt nhân và rằng nó có thể bị đảo ngược.