Thị trường cổ phiếu, vàng và dầu mỏ biến động mạnh sau khi Iran bắn tên lửa vào căn cứ của Mỹ

(VOH) – Chứng khoán châu Á và trái phiếu kho bạc Mỹ đã sụt giảm đầu ngày thứ Tư, trong khi Yên Nhật, vàng và dầu tăng giá sau vụ Iran bắn rocket vào căn cứ Iraq có quân đội Mỹ đóng.

Vụ tấn công làm tăng cao mối lo sợ cho một xung đột lan rộng tại Trung Đông.

Hành động nã tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ Ain Al-Asad và một căn cứ khác ở Erbil, đều nằm ở Iraq, xảy ra vào sáng sớm ngày 8/1, chỉ vài giờ sau khi đám tang tư lệnh Iran bị Mỹ giết diễn ra.

Chỉ số MSCI Châu Á – Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 1% nhanh chóng sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu giao dịch, chỉ số CSI300 blue-chip của Trung Quốc cũng giảm 0,56%.

Chỉ số Nikkei của Nhật giảm 2,2%, của Australia rớt xuống hơn 1%. Cổ phiếu hợp đồng tương lai Mỹ cũng giảm nhẹ, với S&P500 E-mini tụt gần 1%.

Thị trường cổ phiếu, vàng và dầu mỏ lại biến động mạnh

Ảnh minh họa: Reuters

Nhà kinh tế Rob Carnell của ING tại Singapore cho biết Iran đã đáp trả Mỹ, giờ hãy chờ xem phản ứng tiếp theo của Mỹ về việc này, và tình hình sẽ tiếp tục leo thang.

Trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ đã ghi nhận giảm xuống hơn 7 điểm, từ 1,825% xuống còn 1,7534% hôm thứ Ba. Trái phiếu hai năm cũng rơi xuống mức 1,4982%.

Đồng Đô la Mỹ trượt giá so với Yên Nhật, với việc Yên Nhật chạm đến ngưỡng cao nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 10. Tỷ giá Đô la Mỹ giảm 0,28% so với Yên Nhật, xuống mức 108,11.

Chỉ số Đô la Mỹ cũng giảm 0.19% xuống mức 96,819.

Về phần thị trường hàng hóa, giá dầu thô Brent tương lai quay lại mức trên 70 USD, chạm đến mức cao nhất kể từ giữa tháng 9, và đang giữ mức 70,72 USD/thùng (tăng 3,59%). Dầu thô Mỹ cũng tăng 3,46% lên mức 64,87 USD/thùng.

Giá vàng cũng theo đà tăng vọt lên mức 1.602,39 USD/ounce, tăng 1,8%. Matt Simpson, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại Gain Capital ở Singapore cho biết vàng còn có thể tăng lên nữa nếu có ghi nhận về thương vong phía Mỹ sau vụ tấn công.

Các báo cáo về cuộc tấn công đã khiến thị trường mất cân bằng sau khi dữ liệu tốt hơn mong đợi trong lĩnh vực phi sản xuất của Mỹ đã giúp nâng đồng đô la qua đêm. Các thị trường ở châu Á đã bị chựng lại vào thứ ba trong bối cảnh lo lắng về khả năng leo thang ở Trung Đông.

Dự báo giá vàng tuần 6/1 – 12/1: Thị trường vàng chênh vênh đợi xem Iran có trả đũa Mỹ!
(VOH) – Các nhà giao dịch vàng sẽ quan tâm xem căng thẳng Mỹ - Iran liệu có leo thang hay không.