Bất động sản TPHCM: Đất nền và căn hộ đều sụt giảm về nguồn cung và cầu

(VOH) - Theo báo cáo thị trường của DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản TPHCM năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức cầu của hầu hết các phân khúc, trừ phân khúc nghỉ dưỡng.

Cụ thể, DKRA Việt Nam ghi nhận trong năm 2019 có 14 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp hơn 1.700 nền, bằng 46% so với nguồn cung mới của năm 2018. Đây là năm thứ 2 nguồn cung mới sụt giảm và là mức thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 95% với khoảng 1.610 nền.

năm 2019 có 14 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp hơn 1.700 nền, bằng 46% so với nguồn cung mới của năm 2018.

Năm 2019 có 14 dự án mới, cung cấp hơn 1.700 nền, bằng 46% so với nguồn cung mới của năm 2018.

Hiện khu vực phía Bắc của Thành phố đang dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ. Theo đó, các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như: Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè…  Giống như đất nền, toàn thị trường TPHCM trong năm vừa qua chỉ có 47 dự án căn hộ được mở bán với hơn 24.500 căn hộ, chỉ bằng 64% nguồn cung năm 2018. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn lượng tiêu thụ. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm tỷ trọng lớn trong khi căn hộ hạng C thật sự khan hiếm. Mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư liên tục tăng mạnh từ 15 – 20% so với mặt bằng giá trong khu vực.

Bước sang năm 2020, DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ có nhiều điểm tương đồng so với năm 2019. Cụ thể, nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào khi sức cầu vẫn cao, đặc biệt ở phân khúc đất nền, căn hộ. Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây cũng là những thách thức lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

Để tháo gỡ những khó khăn trong năm 2019, Tiến sỹ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản rất cần những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án nhằm kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường. Đồng thời, với những sai phạm, cơ quan nhà nước cũng cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn để xử lý, răn đe và ngăn chặn những rủi ro. Riêng với quy hoạch hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế, xã hội cần phải đẩy nhanh tiến độ.

Iran nã hai đợt tên lửa vào căn cứ, cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq - Đài truyền hình quốc gia Iran thông báo quân đội nước này đã nã “hàng chục tên lửa đất đối đất” vào căn cứ không quân của Iraq có lính Mỹ đồn trú.