Chờ...

FAA Hoa Kỳ ban hành cảnh báo an toàn về vấn đề bánh lái của Boeing 737

MỸ - Cục Hàng không Liên bang (FAA ) đã ban hành cảnh báo an toàn cho các hãng hàng không về khả năng bánh lái bị hạn chế hoặc kẹt trên một số máy bay Boeing 737.

Trước đó vào ngày 26/9, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã ban hành các khuyến nghị an toàn khẩn cấp cho Boeing và FAA sau khi điều tra khả năng xảy ra sự cố ở bánh lái của một số máy bay 737, điều này đã thúc đẩy FAA triệu tập một hội đồng đánh giá hành động khắc phục.

Khuyến nghị được đưa ra khi họ điều tra một vụ việc xảy ra vào tháng 2/2024 liên quan đến một chiếc máy bay của United Airlines.

Boeing 737-091024
Đuôi của máy bay 737 MAX-9 mới của Boeing (trái) được chụp cạnh một mẫu cũ hơn đang được chế tạo tại cơ sở sản xuất ở Renton, Washington, Hoa Kỳ, ngày 13/2/2017 - Ảnh: Reuters

Cảnh báo an toàn hướng dẫn các phi công và nhà điều hành hãng hàng không xem xét quy trình của Boeing để ứng phó với bánh lái bị kẹt.

FAA cho biết, họ sẽ thu thập dữ liệu sau khi kiểm tra và điều tra theo khuyến nghị nhưng không có kế hoạch đề xuất chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không thay thế các bộ phận có thể bị kẹt.

Tuần trước, NTSB cho biết, hơn 40 nhà khai thác máy bay Boeing 737 có thể sử dụng máy bay 737 hoặc 737 thế hệ tiếp theo với các bộ phận bánh lái có thể gây ra rủi ro về an toàn.

FAA cho biết, cảnh báo cung cấp thông tin về hệ thống kiểm tra tự động hiện có của bánh lái "có thể xác định chuyển động hạn chế hoặc bị kẹt của bánh lái trong quá trình tiếp cận trước khi hạ cánh".

Các hãng hàng không nên cảnh báo phi công rằng, bánh lái "có khả năng bị kẹt hoặc hạn chế trong khi bay hoặc trong khi hạ cánh do độ ẩm có thể tích tụ và đóng băng".

NTSB cho biết, 271 bộ phận bị ảnh hưởng có thể được lắp đặt trên các máy bay đang được ít nhất 40 hãng hàng không nước ngoài khai thác cũng như 16 bộ phận vẫn có thể được lắp đặt trên các máy bay đăng ký tại Hoa Kỳ và có tới 75 bộ phận có thể được sử dụng trong quá trình lắp đặt sau.

Boeing cho biết, họ vẫn tiếp tục hoạt động dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý và đã "nhắc nhở các nhà khai thác về các hành động thích hợp mà phi hành đoàn nên thực hiện nếu gặp phải hạn chế về bánh lái".

NTSB đang điều tra một sự cố xảy ra vào tháng 2 khi bàn đạp lái trên một chiếc United 737 MAX 8 bị kẹt trong khi hạ cánh tại Sân bay quốc tế Newark Liberty ở New Jersey. Không có thương tích nào đối với 161 hành khách và phi hành đoàn.

Tháng trước, United cho biết, các bộ phận điều khiển bánh lái đang gặp vấn đề chỉ được sử dụng trên 9 chiếc máy bay 737 ban đầu được chế tạo cho các hãng hàng không khác và tất cả các bộ phận này đã được tháo dỡ vào đầu năm nay.