Chờ...

Khách sạn chật kín khách, Florida mở các nơi trú ẩn tạm thời cho người dân tránh siêu bão Milton

MỸ - Cuộc sơ tán khổng lồ ở Bờ biển Vịnh Florida dự kiến ​​sẽ dẫn đến cuộc sơ tán lớn nhất kể từ cơn bão Irma năm 2017. Nhưng phòng khách sạn đang khan hiếm, buộc chính quyền phải vào cuộc.

Khi siêu bão Milton đang tiến gần đến Bờ biển Vịnh Florida, việc tìm kiếm nơi trú ẩn đang trở nên khó khăn hơn.

“Tôi đến đây để bảo vệ con trai mình và vượt qua cơn bão này” - Abdul Hashmi cho biết ngay sau khi anh đặt được phòng vào ngày 8/10 tại Holiday Inn gần Đại học Nam Florida.

Johana Cordova không may mắn như vậy khi cô cố gắng đặt phòng tại khách sạn này. “Họ nói với tôi rằng họ có thể còn phòng, nhưng hiện tại thì không còn phòng nào nữa” - Cordova nói rồi quay lại xe.

khach-san-my-091024
Khách sạn Holiday Inn kín khách trước khi siêu bão Milton đổ bộ vào đất liền

Khi siêu bão lớn gây ra tình trạng di tản bắt buộc, các khách sạn trên khắp Vịnh Tampa trở nên đông khách nhanh chóng. Tiểu bang đang làm việc với một số chuỗi khách sạn để giảm giá, nhưng chỉ có một số ít chỗ trống.

Tại LaQuinta Inn and Suites gần Đại học Nam Florida, tất cả 109 phòng đều đã được đặt trước và nhiều phòng đã có người ở kể từ khi cơn bão Helene đổ bộ vào đất liền 2 tuần trước.

Với nhu cầu về phòng khách sạn quá lớn nhưng lại không đủ, tiểu bang hiện đang sử dụng các nhà kho làm nơi trú ẩn tạm thời cho hàng nghìn người.

“Đây là những nhà kho lớn loại 5 có sức chứa hàng nghìn người”, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết trong cuộc họp báo sáng 8/10.

Ông DeSantis mô tả các nhà kho này nằm dọc theo các tuyến đường sơ tán gần I-4 ở Quận Polk và I-75 ở Quận Pasco và Hillsborough.

Các nhà kho đi kèm với các nơi trú ẩn dành cho những người sơ tán không có nơi nào để đi. Tiểu bang sẽ bắt đầu mở 4 kho trú ẩn và thêm nhiều nơi nữa nếu có nhu cầu.

Theo Thống đốc DeSantis, 14 nhà kho đã được xác định. “Những nơi này được thiết kế để trở thành nơi trú ẩn cuối cùng”, ông DeSantis cho biết.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, bão Milton có sức gió duy trì lên đến 270km/h. Tính đến 19g00 tối 8/10 (giờ Mỹ), tâm bão cách Tampa, Florida 710km về phía tây nam, di chuyển tới tốc độ 17km/h về phía đông - đông bắc.

Bão dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida vào đêm muộn 9/10 cho đến sáng sớm 10/10. Các nhà dự báo bão nhấn mạnh, người dân không được lơ là cảnh giác và cần chuẩn bị cho những thay đổi trên đường đi của bão vào phút chót.

Đến nay đã có 5 triệu người tại bang Florida được kêu gọi sơ tán để đảm bảo an toàn. Hơn 20 hạt tại bang Florida đã ban bố các lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện.

Khoảng 5.000 vệ binh quốc gia cũng được triển khai để ứng phó bão trong khi 3.000 thành viên khác sẵn sàng tham gia vào công tác khắc phục hậu quả thiên tai.