FBI bắt nghi can vụ rò rỉ tài liệu mật rúng động nước Mỹ

(VOH) - FBI bắt giữ nghi can 21 tuổi liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc, đây là thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia không quân Mỹ.

Rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), tờ The New York Times đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ nghi can 21 tuổi liên quan vụ rò rỉ tài liệu mật quân sự của nước này gây xôn xao thế giới những ngày qua.

Tờ báo đưa tin FBI bắt giữ nghi can tại một cơ sở của lực lượng vệ binh quốc gia không quân đóng ở North Dighton (bang Massachusetts, Mỹ).

Nghi phạm có tên là Jack Teixeira và làm việc ở bộ phận tình báo của lực lượng vệ binh quốc gia không quân.

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên của FBI cho biết: "FBI bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi mà không xảy ra sự cố nào vì cáo buộc người này liên quan vụ rò rỉ các tài liệu mật của chính phủ và quân đội Mỹ".

FBI bắt nghi can vụ rò rỉ tài liệu tối mật rúng động nước Mỹ 1
Các đặc vụ FBI bắt giữ Jack Teixeira - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Reuters dẫn lời tướng Pat Ryder, đại diện Lầu Năm Góc, cho hay vụ rò rỉ tài liện trên "là hành động tội phạm có chủ ý".

Các tài liệu đã tiết lộ một số chi tiết nhạy cảm liên quan khả năng và thiếu sót quân sự của Ukraine, thông tin về các đồng minh của Mỹ như Israel, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Số tài liệu còn chứa thông tin được cho là chính sách, kế hoạch của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Việc phân tích các bức ảnh chụp lại các trang tài liệu rò rỉ đã góp phần truy ra nghi can trên.

Theo New York Times, Teixeira đứng đầu một nhóm 20-30 người, chủ yếu là thanh thiếu niên, chia sẻ với nhau về súng, meme phân biệt chủng tộc, trò chơi điện tử và chính trị quốc tế.