Chờ...

Vụ rò rỉ tài liệu mật giáng đòn vào tình báo Mỹ

(VOH) - Chính phủ Mỹ đang gấp rút đánh giá thiệt hại liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc. Mỹ thừa nhận đây là vụ việc là mối đe doạ an ninh quốc gia “rất nghiêm trọng”.

Ngày 11/4, một số quan chức Mỹ tiết lộ các cơ quan an ninh quốc gia nước này đang rà soát lại việc chia sẻ các tài liệu thuộc loại tuyệt mật nhất trong nội bộ. Đồng thời, chính quyền Washington đang thúc đẩy nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết nguy cơ đến từ một trong những vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng nhất của tình báo Mỹ.

Tháng 1/2023, những văn bản được đóng dấu "tuyệt mật" được chia sẻ từ một tài khoản ẩn danh trong một nhóm nội bộ của Discord - một nền tảng giao tiếp bằng Internet được phát triển ban đầu phục vụ cho cộng đồng chơi game online. 

Các văn bản này gồm các tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về tình hình chiến sự Ukraine, thông tin chặn thu liên lạc về các đồng minh của Mỹ - trong đó có Israel và Hàn Quốc - cũng như hoạt động xâm nhập của tình báo Mỹ vào nội bộ Nga và nhiều quốc gia khác. 

Tuy nhiên ban đầu những văn bản này ít được chú ý. Tháng 3, một tài khoản khác đăng lại các văn bản này và bắt đầu lưu truyền nhanh chóng trên không gian mạng. 

Tổng cộng hơn 100 tài liệu mật đã bị phát tán, trong đó có cả những văn bản mới được soạn thảo vào tháng 2 và dán nhãn "bí mật, cấm chia sẻ với nước ngoài" - như các báo cáo về Trung Quốc, chiến lược quân sự Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tình hình Trung Đông.

Lầu Năm Góc thừa nhận vụ rò rỉ tài liệu mật về cuộc xung đột tại Ukraine gây ra rủi ro “rất nghiêm trọng” đối với an ninh quốc gia. 

Vụ rò rỉ tài liệu mật giáng đòn vào tình báo Mỹ
Ảnh chụp một số tài liệu bị rò rỉ, phát tán trên mạng xã hội - Ảnh: Newsdrum

Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Lầu Năm Góc đang gấp rút tiến hành điều tra nguyên nhân và nguồn gốc của vụ việc.

Một quan chức tình báo cấp cao Mỹ nói đây là "ác mộng với nhóm Five Eyes" - liên minh tình báo gồm Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada.

Vụ rò rỉ tài liệu mật giáng đòn vào tình báo Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ LLoyd Austin trao đổi với người đồng cấp Hàn Quốc sau vụ rò rỉ tài liệu mật - Ảnh: AP

"Vụ rò rỉ là lỗ hổng an ninh đáng kể, có thể cản trở kế hoạch hỗ trợ cho Ukraine. Hàng loạt ảnh chụp tài liệu được công bố, cho thấy ai đó đã cố tình tuồn chúng ra ngoài, nhằm gây tổn hại cho Mỹ, NATO và Ukraine", Mick Mulroy, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, nhận định.

Phản ứng về các tài liệu bị rỏ rỉ, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Australia, Angus Campbell, cho biết vụ việc xảy ra với Mỹ là một sự cố "nghiêm trọng", đồng thời cho biết Mỹ đang làm việc với các đối tác để đánh giá hậu quả từ vụ việc.

Một quốc gia khác xuất hiện trong tài liệu mật bị rò rỉ là Hàn Quốc. Nước này cho rằng những thông tin liên quan đến Hàn Quốc là "không đúng sự thật" và "đã bị thay đổi."