Tin thế giới sáng 10/4: Hàn Quốc thảo luận với Mỹ về rò rỉ tài liệu mật | Thái Lan nắng nóng 50 độ C

(VOH) - Một số thông tin khác: Nga lập biệt đội diệt xe tăng phương Tây; Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg.

Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) tự sản xuất trong nước, có tên gọi "Meraj-532" được trang bị đầu đạn nặng 50kg.

Meraj-532 có khả năng bay xa 450km, hoạt động ở độ cao tối đa 3.650m trong 3 giờ liên tiếp. Mẫu UAV này được trang bị động cơ piston, có thể cất cánh từ một phương tiện, bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao.

Iran đã đạt được tiến bộ lớn trong lĩnh vực phát triển UAV trong những năm gần đây. Nước này đang sản xuất UAV có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Tin thế giới sáng 10/4: Hàn Quốc thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật | Thái Lan nắng nóng vượt 50 độ C
Máy bay không người lái Meraj 532 của IRGC được gắn trên xe tải - Ảnh: Iran Intl

Nga lập biệt đội diệt xe tăng phương Tây

Ngày 9/4, Evgeny Arifulin, lãnh đạo Trung tâm huấn luyện tác chiến của quân đội Nga, cho biết Nga đang thành lập các đơn vị đặc biệt được huấn luyện để nhắm vào điểm yếu của xe tăng phương Tây viện trợ cho Ukraine.

Ông đánh giá đây là chương trình lớn mang tính hệ thống. Binh sĩ được tuyển chọn cho các biệt đội này sẽ nghiên cứu về điểm mạnh, điểm yếu của xe tăng phương Tây, đặc biệt Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức, Leclerc của Pháp, Challenger của Anh.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây bắt đầu cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại cho Ukraine. Xe tăng được tin sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch phản công của Kiev dự kiến vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè tới.

Mục lục Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg Nga lập biệt đội diệt xe tăng phương Tây Hàn Quốc nói sẽ thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật Thái Lan nắng nóng gay gắt, có nơi vượt 50 độ C Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) tự sản xuất trong nước, có tên gọi
Xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất -  Ảnh: Getty

Hàn Quốc nói sẽ thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật

Ngày 9/4, một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ thảo luận với Washington sau khi một số tài liệu mật của quân đội Mỹ liên quan đến nước này bị rò rỉ. Nội dung các tài liệu mật này có chứa thông tin về các cuộc thảo luận nội bộ của giới chức Hàn Quốc, xoay quanh việc Mỹ gây áp lực thuyết phục Hàn Quốc gửi vũ khí cho Ukraine - điều trái với chính sách mà Seoul theo đuổi.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Hàn Quốc đã đạt được hàng loạt thương vụ cung cấp vũ khí - bao gồm cả xe tăng và máy bay chiến đấu - cho Ba Lan, một nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định luật pháp nước này cấm cung cấp vũ khí cho các nước đang vướng vào xung đột.

Tin thế giới sáng 10/4: Hàn Quốc thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật | Thái Lan nắng nóng vượt 50 độ C
Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) tại thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Thái Lan nắng nóng gay gắt, có nơi vượt 50 độ C

Thái Lan đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, với chỉ số nhiệt độ ở nhiều khu vực vượt 40 độ C, thậm chí lên đến 50 độ C. Ngày 9/4, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết Krabi là nơi nóng nhất nước với chỉ số nhiệt dự kiến lên tới 54,2 độ C. Nơi nóng thứ 2 tại Thái Lan là quận Bang Na, Bangkok, nơi chỉ số nhiệt là 50,2 độ C.

Chỉ số nhiệt là khái niệm ám chỉ mức độ nóng mà cơ thể người có thể cảm nhận thấy trên thực tế. Nó là chỉ số kết hợp giữa độ ẩm tương đối, nhiệt độ không khí và tốc độ gió.

Tin thế giới sáng 10/4: Hàn Quốc thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật | Thái Lan nắng nóng vượt 50 độ C
Thái Lan đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt - Ảnh: Chicago Tribune

Giới chức Thái Lan cảnh báo, những người ở ngoài trời trong nhiệt độ từ 41 độ C đến 54 độ C có nguy cơ bị chuột rút và say nắng. Say nắng khiến cơ thể không thể đổ mồ hôi vì máu khó lưu thông. Các triệu chứng khác có thể xảy ra như lú lẫn, mệt mỏi, nói lắp, mất ý thức và co giật. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bị say nắng có thể tử vong.