Chờ...

Tin thế giới sáng 9/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân | Sắp có vaccine ung thư và bệnh tim trước 2030

(VOH) - Một số thông tin khác: Xả súng ở Thái Lan khiến ít nhất 4 người chết; 42 máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát Đài Loan.

Xả súng ở Thái Lan, ít nhất 4 người chết

Ngày 8/4, một vụ xả súng đã xảy ra tại huyện Khiri Rat Nikhom thuộc tỉnh Surat Thani, cách thủ đô Bangkok khoảng 600km về phía nam. Vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Cảnh sát vẫn đang tiếp tục truy lùng thủ phạm.

Thái Lan là quốc gia cho phép người dân sở hữu súng đạn. Quốc gia 66,7 triệu dân này có hơn 6 triệu khẩu súng được đăng ký, đồng nghĩa cứ 10 người ở Thái Lan lại có một người sở hữu súng.

Dữ liệu do Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Sydney công bố cho thấy, thực tế người Thái Lan có hơn 10 triệu khẩu súng cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, biến nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất ở Đông Nam Á.

Tin thế giới sáng 9/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông | Sắp có vaccine ung thư và bệnh tim trước 2030
Cảnh sát Thái Lan triển khai vây bắt thủ phạm một vụ xả súng ở tỉnh Phetchaburi, tây nam thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 22/3/2023 - Ảnh: AP

42 máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát Đài Loan

Ngày 8/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã phát hiện 42 máy bay chiến đấu J-10, J-11 và J-16, cùng 8 tàu Trung Quốc băng qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan hoặc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố "sẽ ứng phó với thái độ bình tĩnh, hợp lý và nghiêm túc, đồng thời canh gác và giám sát theo nguyên tắc 'không leo thang hay tranh chấp'".

Phía Đài Loan khẳng định có thể kiểm soát tình hình và đã diễn tập nhiều kịch bản phản ứng khác nhau.

Tin thế giới sáng 9/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông | Sắp có vaccine ung thư và bệnh tim trước 2030
Một máy bay của Lực lượng Không quân Trung Quốc (PLA) tham gia tuần tra và diễn tập quanh đảo Đài Loan. Hình ảnh được Trung Quốc công bố ngày 8/4/2023.

Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông

Ngày 8/4, trung tá Hải quân Mỹ Timothy Hawkins cho biết cho biết tàu ngầm hạt nhân USS Florida mang tên lửa dẫn đường lớp Ohio đã tiến vào khu vực Trung Đông và di chuyển qua kênh đào Suez.

Sau khi di chuyển đến khu vực Trung Đông, tàu ngầm USS Florida sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng của Mỹ đang đóng tại Bahrain.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio tàu ngầm lớn nhất đang được biên chế trong Hải quân Mỹ.

Ban đầu được thiết kế để mang 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa trang bị đầu đạn hạt nhân Trident II, các tàu ngầm lớp Ohio đã được Hải quân Mỹ hoán cải cho nhiệm vụ tấn công mặt đất sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Ngoài ra, tàu cũng được nâng cấp để có khả năng triển khai 60 lính đặc nhiệm hải quân trong các chiến dịch đặc biệt.

Tin thế giới sáng 9/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông | Sắp có vaccine ung thư và bệnh tim trước 2030
Một tàu ngàm hạt nhân lớp Ohio, USS Florida của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

CDC Mỹ cảnh báo nguy cơ virus Marburg lây lan từ châu Phi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa đưa ra cảnh báo đối với đội ngũ y bác sĩ cũng như các cơ quan y tế nước này đề phòng nguy cơ lây nhiễm virus Marburg - loại virus hiếm gặp, nguy hiểm như virus Ebola.

Cảnh báo trên được CDC đưa ra sau khi dịch virus Marburg bùng phát ở Guinea Xích đạo và Tanzania.

Theo CDC, hiện không có bằng chứng 2 ổ dịch ở Tanzania và Guinea Xích đạo có liên hệ với nhau và dường như đó là 2 ổ dịch riêng lẻ do virus lây từ động vật sang người. Hiện CDC đã gửi nhân viên tới 2 nước châu Phi này trợ giúp chống dịch.

Tin thế giới sáng 9/4: Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông | Sắp có vaccine ung thư và bệnh tim trước 2030
Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ phòng chống dịch bệnh do virus Marburg tại châu Phi - Ảnh: WHO

Moderna tuyên bố sẽ có vaccine ung thư và bệnh tim trước năm 2030

Hãng dược Moderna - đơn vị phát triển vaccine ngừa Covid-19 hàng đầu - cho biết họ đang nghiên cứu và có thể cho ra mắt trước năm 2030 các loại vaccine ngừa ung thư, bệnh tim và nhiều loại bệnh khác chưa có thuốc trị.

Tiến sĩ Paul Burton, Giám đốc y tế của Moderna, cho biết ông tin rằng công ty sẽ có thể cung cấp vaccine cho “tất cả loại bệnh tật” với thời hạn tác dụng ít nhất là 5 năm. Ông tin trong vòng 10 năm nữa, các liệu pháp mRNA có thể áp dụng cho những bệnh hiếm gặp hiện chưa có thuốc điều trị.