Chờ...

Tin thế giới sáng 7/4: Bão tuyết mạnh tấn công Canada | Tìm kiếm 10 người trên trực thăng rơi ở Nhật

(VOH) - Một số thông tin khác: Ngoại trưởng Nga thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ; các trường đại học tại Cộng hòa Séc kêu gọi gỡ ứng dụng TikTok.

Đã có 2 người chết, hơn một triệu người mất điện vì bão tuyết ở Canada

Một đợt bão tuyết với mưa lớn, gió mạnh và nền nhiệt độ giảm sâu đã tấn công hai tỉnh đông dân nhất của Canada là Quebec và Ontario khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và khoảng 1,3 triệu người bị mất điện.

Hai tỉnh này có dân số chiếm hơn một nửa tổng dân số Canada. Cả 2 trường hợp thiệt mạng đều lần lượt một người ở Quebec và một người ở Ontario, và đều do cây lớn ngã đổ vào người bị thương nặng dẫn đến tử vong.

Công tác khắc phục, sửa chữa điện dự kiến phải mất vài ngày, và do đó nhiều khả năng nhiều người dân Canada sẽ phải đón lễ Phục Sinh trong đêm tối mà không có điện.

Thủ tướng Justin Trudeau nhận định tình hình hiện tại là vô cùng khó khăn và đề xuất hỗ trợ liên bang khi có yêu cầu.

Tin thế giới 7/4: 1,3 triệu người mất điện ở Canada | Tìm kiếm 10 người trên trực thăng rơi ở Nhật
Cây cối ngã đè một chiếc xe hơi ở Montreal, Quebec, Canada ngày 6/4/2023 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản tìm kiếm 10 người trên trực thăng bị rơi ở Okinawa

Nhật Bản đang nỗ lực tìm kiếm 10 người có mặt trên máy bay trực thăng quân sự bị rơi tại vùng biển gần Miyakojima thuộc vùng đảo Okinawa ở phía tây nam của nước này.

Tướng Yasunori Morishita - chỉ huy Lực lượng Tự vệ Mặt đất (GSDF) đóng tại Miyakojima cho biết trực thăng trong vụ việc là mẫu Black Hawk UH60, gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ tuần tra xung quanh khu vực.

Trước đó, cảnh sát biển Nhật Bản cùng các tàu và máy bay quân sự đã xác định được vị trí và tìm thấy các mảnh vỡ của trực thăng bị rơi. Theo GSDF, 10 người mất tích gồm 2 phi công, 2 kỹ thuật viên và 6 người khác, tất cả đều thuộc GSDF. Yuichi Sakamoto, một chỉ huy cấp cao của GSDF, nằm trong số những người mất tích.

Tin thế giới sáng 7/4: Hơn 1 triệu người mất điện ở Canada | Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm 10 người trên trực thăng bị rơi
Trực thăng UH-60AJ của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản ở căn cứ Yokota năm 2009 - Ảnh: GSDF

Ngoại trưởng Nga thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 6/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận với người đồng cấp Mavlut Cavusoglu về nhiều chủ đề, trong đó có triển vọng tương lai của thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine thông qua hành lang an toàn trên Biển Đen.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh “bất chấp sự phức tạp của tình hình quốc tế, cuộc đối thoại chính trị Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp diễn.”

Tại cuộc hội đàm, ngoại trưởng hai nước cũng sẽ trao đổi về các vấn đề năng lượng, Ukraine, Nagorno-Karabakh cũng như đối thoại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có quan hệ tốt đẹp với cả hai quốc gia láng giềng ở Biển Đen, đang kêu gọi Nga và Ukraine nối lại đàm phán hoà bình dựa trên những nỗ lực ngoại giao hồi năm ngoái.

Tin thế giới sáng 7/4: Hơn 1 triệu người mất điện ở Canada | Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm 10 người trên trực thăng bị rơi
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moscow, ngày 16/3/2022 - Ảnh: AFP

Các trường đại học tại Cộng hòa Séc kêu gọi gỡ ứng dụng TikTok 

Các trường đại học tại Cộng hòa Séc đang kêu gọi đội ngũ giảng viên, nhân viên và sinh viên gỡ cài đặt ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok trên các thiết bị dùng để kết nối với mạng của nhà trường.

Lời kêu gọi này được đưa ra dựa trên khuyến cáo của Cơ quan An ninh mạng và Thông tin Quốc gia Cộng hòa Séc (NUKIB) về việc TikTok gây ra những mối đe dọa về an ninh.

Tin thế giới sáng 7/4: Hơn 1 triệu người mất điện ở Canada | Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm 10 người trên trực thăng bị rơi
TikTok tiếp tục bị cấm và kêu gọi gỡ bỏ không sử dụng tại nhiều quốc gia - Ảnh: Reuters

Theo NUKIB, TikTok đã thu thập hàng loạt thông tin về người dùng và không rõ ai là người có quyền truy cập các dữ liệu đó.

Trên cơ sở cảnh báo này, các cơ quan chính phủ tại Cộng hòa Séc đã đi tiên phong trong việc cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok trên những thiết bị điện tử dùng để làm việc.