Châu Âu cần tránh vướng vào ‘những cuộc khủng hoảng không phải của mình'

(VOH) – Chia sẻ với báo giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo châu Âu không được "đi theo" Mỹ hoặc Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan (Trung Quốc)

Trong bài phỏng vấn đăng tải ngày 9/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Điều tồi tệ nhất là nghĩ rằng người châu Âu chúng ta phải theo sau và tự thích nghi với nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc".

Nhắc lại lý tưởng của mình về "quyền tự chủ chiến lược" của EU, nhà lãnh đạo Pháp nói châu Âu "phải làm rõ quan điểm của mình trùng khớp với Mỹ ở điểm nào".

Châu Âu cần tránh vướng vào ‘những cuộc khủng hoảng không phải của mình” 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây - Ảnh: REUTERS 

"Nhưng cho dù đó là về Ukraine, quan hệ với Trung Quốc hay lệnh trừng phạt, chúng ta đều có một chiến lược của châu Âu", ông Macron nói. 

Ông nhấn mạnh châu Âu "không muốn đi vào lối tư duy khối này đối đầu khối kia" và cho rằng họ "không nên bị cuốn vào tình trạng rối loạn của thế giới và những cuộc khủng hoảng không phải của mình".

Xem thêm: Trung Quốc giả lập tấn công Đài Loan

Ngày 7/4, khi thảo luận về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp bày tỏ lo ngại về "căng thẳng gia tăng trong khu vực" có thể dẫn đến "một sự cố khủng khiếp". 

Theo Tổng thống Pháp, nếu cuộc đối đầu leo thang quá nhanh, người châu Âu "sẽ không có thời gian hoặc nguồn lực để tài trợ cho quyền tự chủ chiến lược của chúng tôi và sẽ trở thành chư hầu, trong khi chúng tôi có thể xây dựng một cực thứ ba nếu có thêm vài năm".