Tổng thống Pháp quyết tâm cải cách hệ thống hưu trí

(VOH) – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách lương hưu vào cuối năm nay bất chấp các ý kiến phản đối dẫn tới các cuộc biểu tình.

Chia sẻ với các hãng truyền thông TF1 và France 2 ngày 22/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định kế hoạch cải cách cần được thực hiện vào cuối năm nay, trong khi chờ đợi quyết định của Tòa án Hiến pháp liên quan đến vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh cải cách là cần thiết và ông sẵn sàng chịu áp lực vì lợi ích chung của đất nước.

Cải cách hưu trí đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, yêu cầu người lao động kéo dài thời gian làm việc để nhận được đầy đủ lương hưu.

Chính phủ Pháp khẳng định cải cách hưu trí là cần thiết để tránh đẩy hệ thống lương hưu trượt sâu vào tình trạng thâm hụt, đưa độ tuổi nghỉ hưu tại Pháp lên mức tương ứng với các nước láng giềng ở châu Âu.

Xem thêmPháp: Biểu tình rầm rộ phản đối cải cách chế độ hưu trí

Tổng thống Pháp quyết tâm cải cách hệ thống hưu trí 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Làn sóng phản đối dự luật kéo dài tuổi nghỉ hưu thêm hai năm đã tạo ra các đợt biểu tình khổng lồ do công đoàn tổ chức trên toàn nước Pháp thời gian qua. Phần lớn là biểu tình ôn hòa.

Ngày 16/3, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sử dụng thủ tục đặc biệt để thông qua dự luật cải cách hưu trí không được lòng dân mà không cần bỏ phiếu ở Quốc hội.

Từ đây, các cuộc biểu tình ở Paris và nhiều nơi khác biến thành bạo lực với các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát mỗi đêm.

Các cuộc đình công luân phiên ảnh hưởng đến các kho chứa dầu, phương tiện giao thông công cộng và thu gom rác thải. Đây được coi là thách thức lớn nhất đối với chính quyền Tổng thống Macron.

Các công đoàn cũng không nhượng bộ, kêu gọi tiếp tục đình công trên toàn quốc vào ngày 23/3.