Tin thế giới sáng 23/3: FED chính thức tăng lãi suất | ChatGPT gặp lỗi làm lộ thông tin người dùng

(VOH) - Một số thông tin khác: Syria cáo buộc Israel không kích làm tê liệt sân bay; gió mạnh làm lật tàu 3.000 tấn ở Scotland, nhiều người bị thương.

Sau nhiều đồn đoán, FED chính thức tăng lãi suất cho vay

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất cho vay đúng như dự kiến là 0,25 điểm, tiếp tục chu kỳ giải quyết lạm phát cao, đồng thời cảnh báo rằng những rắc rối liên quan đến ngân hàng gần đây có thể ảnh hưởng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. 

Fed đã tăng lãi 9 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hàng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Trong thông báo, quan chức Fed thừa nhận các biến động tài chính gần đây đã gây sức ép lên lạm phát và nền kinh tế. Tuy nhiên, họ vẫn tự tin vào ngành ngân hàng Mỹ. "Hệ thống ngân hàng Mỹ rất vững mạnh", báo cáo viết.

Tin thế giới sáng 23/3: FED chính thức tăng lãi suất | ChatGPT gặp lỗi làm lộ thông tin người dùng
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi họp báo ngày 22/3/2023. Ảnh: AP

Syria cáo buộc Israel không kích làm tê liệt sân bay

Ngày 22/3, giới chức Syria cáo buộc Israel không kích gần sân bay Aleppo, gây ra thiệt hại và khiến sân bay ngừng hoạt động, trong khi các nguồn tin tình báo khu vực cho biết cuộc tấn công dường như đã đánh trúng một kho vũ khí của Iran.

Đây là cuộc tấn công thứ 3 vào sân bay Aleppo trong 6 tháng qua. Bộ Quốc phòng Syria nói rằng, Israel được cho đã phóng tên lửa từ Địa Trung Hải vào khu vực sân bay.

Hai nguồn tin tình báo khu vực cho biết, vụ tập kích dường như đánh trúng một kho đạn dưới lòng đất gần sân bay quân sự Nairab. Israel chưa bình luận về cáo buộc từ Syria

Gió mạnh làm lật tàu 3.000 tấn ở Scotland, nhiều người bị thương

Ngày 22/3, có it nhất 25 người bị thương sau khi một con tàu nghiên cứu bị trật khỏi ụ tàu ở cảng Leith tại Edinburgh, Scotland vì gió mạnh. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu nặng 3.000 tấn nghiêng một góc 45 độ.

Cơ quan cứu hộ Scotland cho biết 15 người được đưa đến bệnh viện và 10 người được điều trị tại hiện trường. Cơ quan khí tượng Vương quốc Anh cho biết có gió giật 70 km/h tại cảng Hoàng gia vào lúc 9h ngày 22/3.

Tin thế giới sáng 23/3: FED chính thức tăng lãi suất | ChatGPT gặp lỗi làm lộ thông tin người dùng
Tàu nghiên cứu Petrel bị trật khỏi ụ tàu và nghiêng ở Scotland ngày 22/3/2023. Ảnh: Telegraph

Lỗi ChatGPT Plus làm lộ thông tin cá nhân người dùng

ChatGPT gặp sự cố và OpenAI đã phải tạm đóng dịch vụ này, sau khi người dùng hôm 20/3 báo cáo lỗi rằng họ có thể xem tiêu đề lịch sử trò chuyện của người khác.

Công ty OpenAI xác nhận lỗi này và cho biết ứng dụng đã hoạt động trở lại vào tối 20/3. Tuy nhiên, dường như đây không phải lỗi duy nhất.

Tin thế giới sáng 23/3: FED chính thức tăng lãi suất | ChatGPT gặp lỗi làm lộ thông tin người dùng
OpenAI xác nhận lỗi khiến người dùng ChatGPT có thể thấy tiêu đề lịch sử trò chuyện của người khác. Ảnh: PCMag

Cụ thể, bất cứ ai đăng ký ChatGPT Plus đều vô tình thấy được địa chỉ email và số điện thoại của người khác. Một người dùng khác nói rằng trên trang thanh toán ChatGPT Plus, nó đã gửi tin nhắn đến số điện thoại mà người này không hay biết. "Biểu mẫu cũng tự động điền địa chỉ email không xác định", người này nói.

Trục trặc này dường như cũng đã được khắc phục, nhưng vẫn là một lỗi nghiêm trọng, dấy lên lo ngại về tính bảo mật của hệ thống AI nổi tiếng này.