Tin thế giới sáng 21/3: Nga điều tra hình sự Tòa án quốc tế | EU viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ hơn 1 tỷ USD

(VOH) - Một số thông tin khác: Cuba bắt đầu mở cửa cho doanh nghiệp thương mại có vốn nước ngoài; Liên Hợp Quốc công bố 'hướng dẫn sinh tồn cho nhân loại'.

EU cam kết viện trợ hơn 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ để tái thiết đất nước

Ngày 20/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo EC sẽ chi 1 tỷ euro (1,07 tỷ USD) để hỗ trợ công tác tái thiết tại Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất, và thêm 108 triệu euro (115 triệu USD) dành cho viện trợ nhân đạo và phục hồi tại Syria.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) ước tính tổng thiệt hại tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất là 103,6 tỷ USD, tương đương 9% GDP được dự báo trong năm 2023 của nước này.

Thảm họa động đất ngày 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 56.000 người tại hai quốc gia này, phá hủy hoàn toàn hàng trăm ngàn ngôi nhà và căn hộ. Đây là thảm họa tự nhiên lớn nhất trong khu vực trong nhiều năm.

Tin thế giới sáng 21/3: Nga điều tra hình sự Tòa án quốc tế | EU viện trợ Thổ Nhĩ Kỳ hơn 1 tỷ USD
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/2/2023. Ảnh: THX

Nga mở điều tra hình sự nhằm vào Tòa án Hình sự Quốc tế

Ủy ban Điều tra Nga thông báo sẽ mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì cho rằng những người này "có dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, tìm cách chống lại đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

Những người trong danh sách điều tra gồm công tố viên Karim Ahmad Khan, thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Động thái của Ủy ban Điều tra Nga chỉ mang tính biểu tượng, nhằm đáp trả lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin được ICC đưa ra cuối tuần trước. Hiện phía ICC chưa bình luận về thông tin.

Tin thế giới sáng 21/3: Nga điều tra hình sự Tòa án quốc tế | EU cam kết viện trợ hơn 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ
Bên ngoài trụ sở ICC ở Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Cuba bắt đầu mở cửa cho doanh nghiệp thương mại có vốn nước ngoài

Truyền thông nhà nước Cuba đưa tin những doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ có vốn nước ngoài đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động tại đảo quốc Caribe này từ tháng 4 tới.

Trong một cuộc họp liên ngành diễn ra hôm 19/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil nhấn mạnh tác động của các thành phần mới này đối với nền kinh tế địa phương, đặc biệt là việc kiểm soát lạm phát.

Ông Gil tin tưởng các nỗ lực thúc đẩy đầu tư nước ngoài và xuất khẩu sẽ giúp Cuba kích hoạt lại nền công nghiệp quốc gia và bày tỏ ủng hộ việc hợp tác với các đơn vị ngoài nước.

Tin thế giới sáng 21/3: Nga điều tra hình sự Tòa án quốc tế | EU cam kết viện trợ hơn 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ
Một ngôi chợ ở Havana, Cuba, tháng 12/2021. Ảnh: Reuters

Liên Hợp Quốc công bố 'hướng dẫn sinh tồn cho nhân loại'

Ngày 20/3, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc (IPCC) đã thông qua báo cáo tổng hợp có tên "hướng dẫn sinh tồn cho nhân loại", có nội dung chỉ ra những thách thức to lớn về khí hậu mà nhân loại đang đối mặt, trong đó có những dữ liệu đáng quan ngại về các thảm họa tự nhiên và tình trạng mực nước biển dâng.

Tin thế giới sáng 21/3: Nga điều tra hình sự Tòa án quốc tế | EU cam kết viện trợ hơn 1 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ
Một ngôi nhà chìm trong nước lũ sau nhiều ngày mưa lớn ở Pajaro, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

IPCC cảnh báo các nước cần cắt giảm rất sâu phát thải khí nhà kính để có thể đạt mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ của Trái Đất ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Nếu nhiệt độ Trái Đất tăng quá 1,5 độ C, nhân loại sẽ đối mặt những tác động to lớn do biến đổi khí hậu. 

Báo cáo cũng đề nghị con người cần tăng cường xây dựng các công trình hiệu quả về năng lượng, sử dụng phương tiện giao thông tiết kiệm năng lượng, hạn chế lãng phí thực phẩm.