Tin thế giới sáng 19/3: Động đất mạnh 6,8 độ ở Ecuador | Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

(VOH) - Một số thông tin khác: Hy Lạp cách chức Cảnh sát trưởng quốc gia sau vụ tai nạn đường sắt; Nga đánh chìm phà chở quân của Ukraine tại Kherson.

Động đất mạnh 6,8 độ tại Ecuador, ít nhất 12 người thiệt mạng

Ngày 18/3, một trận động đất mạnh 6,5 độ đã xảy ra tại quốc gia Nam Mỹ Ecuador. Tâm chấn được xác định có độ sâu 44 km và cách thành phố Balao, tỉnh Guayas chưa tới 30km. 

Rung lắc từ động đất có thể cảm nhận được tại 13 tỉnh của Ecuador. Những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất là El Oro, Azuay, Canar và Guayas.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso thông báo đã có ít nhất 12 người thiệt mạng vì động đất. Ông đã triệu tập Ủy ban Chiến dịch khẩn cấp tại Guayaquil để hỗ trợ các nạn nhân, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và cập nhật thông tin liên tục qua các kênh truyền hình quốc gia.

Tin thế giới sáng 19/3: Động đất mạnh 6,8 độ ở Ecuador | Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Ô tô bị hư hỏng và đống đổ nát từ một ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Cuenca, Ecuador, ngày 18/3. Ảnh: Reuters

Hy Lạp cách chức Cảnh sát trưởng quốc gia sau vụ tai nạn đường sắt

Ngày 18/3, Hy Lạp thông báo cách chức Cảnh sát trưởng quốc gia Constantinos Skoumas sau chưa đầy 2 tháng nhận nhiệm vụ, trong bối cảnh lực lượng an ninh nước này được cho là xử lý chưa phù hợp trong các vụ đụng độ với người biểu tình sau tai nạn đường sắt khiến hơn 50 người thiệt mạng vào cuối tháng 2.

Sau thảm họa đường sắt nói trên, Bộ trưởng Giao thông Hy Lạp đã từ chức, nhân viên điều hành nhà ga thời điểm xảy ra tại nạn và 3 quan chức ngành đường sắt nước này cũng bị cáo buộc các tội danh khác nhau, có thể phải đối mặt với án tù chung thân. 

Các dịch vụ đường sắt khác ở Hy Lạp cũng bị gián đoạn sau vụ tai nạn. Quyền Bộ trưởng Giao thông Georgios Gerapetritis cho biết các dịch vụ này sẽ dần được khôi phục từ ngày 22/3.

Tin thế giới sáng 19/3: Động đất mạnh 6,5 độ ở Ecuador | Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Nhiều người biểu tình trước trụ sở Hellenic Train sau vụ tai nạn tàu hỏa. Ảnh: Reuters

Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Ngày 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thỏa thuận cho phép nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, còn được gọi là Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, đã được các bên liên quan đồng ý gia hạn, sau khi nước này trao đổi thêm cùng Nga và Ukraine.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã gửi thông điệp cảm ơn Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vì đã kiên trì với thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của nước này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng khẳng định thông tin gia hạn thỏa thuận quan trọng này, nhưng khẳng định Moscow chỉ đồng ý kéo dài thời hạn 60 ngày thay vì 120 ngày như tuyên bố của Kiev.

Tin thế giới sáng 19/3: Động đất mạnh 6,8 độ ở Ecuador | Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Một tàu hàng chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển trên biển Đen. Ảnh: Reuters

Nga đánh chìm phà chở quân của Ukraine tại Kherson

Ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền ly khai thân Nga tại vùng Kherson, tuyên bố các lực lượng phòng thủ Nga đã đánh chìm một chiếc phà chở lực lượng đổ bộ Ukraine tại khu vực tả ngạn sông Dnieper ở Kakhovka. Theo ông, phía Ukraine có thể đã mất hàng chục binh sĩ. 

Ông Saldo cũng tiết lộ quân đội Ukraine đã thường xuyên tổ chức các đợt vượt sông để đổ bộ sang phòng tuyến tả ngạn sông Dnieper của Nga.

Tin thế giới sáng 19/3: Động đất mạnh 6,8 độ ở Ecuador | Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine
Các phương tiện vượt sông của quân đội Ukraine. Ảnh: Defence Blog

Ông Saldo đồng thời cảnh báo quân đội Nga cùng lực lượng dân quân ly khai tại khu vực không được chủ quan vì đã có những dấu hiệu cho thấy Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông khẳng định các lực lượng Nga vẫn đang làm chủ hoàn toàn tình hình.