Tin thế giới sáng 17/3: TQ cải tổ cơ quan trung ương | Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng mới

(VOH) - Một số thông tin khác: Ba Lan sắp chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine; cháy tòa nhà Cơ quan An ninh Liên bang Nga khiến nhiều người thương vong.

Trung Quốc cải tổ loạt cơ quan trung ương

Trung Quốc sẽ thành lập cơ chế giám sát về tài chính, công nghệ, vấn đề Hong Kong, Macau do đảng điều hành, trong nỗ lực cải tổ các cơ quan quản lý.

Ủy ban Tài chính Trung ương sắp được thành lập sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và giám sát ngành tài chính, tăng cường "sự lãnh đạo thống nhất về công tác tài chính", theo kế hoạch được truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải ngày 16/3.

Để củng cố hệ tư tưởng và vai trò chính trị của đảng trong hệ thống tài chính tổng thể của Trung Quốc, Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương riêng biệt cũng sẽ được thành lập.

Việc cải tổ cơ quan tài chính của đảng và nhà nước diễn ra sau khi ông Tập Cận Bình được quốc hội bầu giữ chức chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ ba. Tháng 10 năm ngoái, ông tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) tại Đại hội 20.

Tin thế giới sáng 17/3: Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan trung ương | Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng 8,5 tỷ USD
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) tại Bắc Kinh ngày 13/3/2023. Ảnh: Reuters

Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng 8,5 tỷ USD

Ngày 16/3, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này đã phê duyệt gói mua sắm quốc phòng với trị giá 8,52 tỷ USD nhằm bổ sung các trang thiết bị mới cho quân đội như tên lửa siêu thanh, trực thăng, đạn pháo và hệ thống tác chiến điện tử. 

Toàn bộ các loại vũ khí và thiết bị trong gói mua sắm trên sẽ do các công ty nội địa Ấn Độ sản xuất, theo nội dung thúc đẩy sản xuất trang thiết bị quốc phòng trong nước của chính phủ Thủ tướng Narenda Modi.

Tin thế giới sáng 17/3: Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan trung ương | Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng 8,5 tỷ USD
Tổ hợp tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới BrahMos của quân đội Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Ba Lan sắp chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ngày 16/3 cho biết Ba Lan sẽ gửi cho Ukraine 4 máy bay chiến đấu MiG-29, trở thành thành viên đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp chiến đấu cơ cho Kiev. 

Theo ông Duda, Ba Lan đang sở hữu khoảng 10-20 tiêm kích MiG-29. Đây là loại tiêm kích các phi công Ukraine đã quen vận hành và có thể sử dụng được ngay.

Tổng thống Duda không cho biết xem liệu những nước khác sẽ có động thái tương tự với Ukraine hay không, mặc dù Slovakia tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine những máy bay chiến đấu MiG mà nước này không sử dụng.

Tin thế giới sáng 17/3: Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan trung ương | Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng 8,5 tỷ USD
Tiêm kích MiG-29 Ba Lan trong một chuyến huấn luyện năm 2016. Ảnh: Defense Update

Tòa nhà Cơ quan An ninh Liên bang Nga bốc cháy, một người thiệt mạng

Truyền thông Liên bang Nga ngày 16/3 đưa tin 1 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương khi xảy ra vụ hỏa hoạn cùng ngày tại trụ sở của Lực lượng biên phòng, thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ở Rostov-on-Don, thuộc vùng Rostov Oblast, miền Nam, giáp với Ukraine.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một vụ cháy lớn, có thể nhìn thấy cột khói đen lớn trên bầu trời.

Tin thế giới sáng 17/3: Trung Quốc cải tổ nhiều cơ quan trung ương | Ấn Độ phê duyệt gói mua sắm quốc phòng 8,5 tỷ USD
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Reuters

Hai bức tường của tòa nhà đã sập. 14 xe chữa cháy và hơn 60 lính cứu hỏa thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy. Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn được xác định là do chập điện.