Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu

(VOH) - Một số thông tin khác: Thái Lan dồn lực truy lùng ống chứa chất phóng xạ bị thất lạc; công bố thành phố và quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2022.

Máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống Biển Đen sau va chạm với tiêm kích Nga

Ngày 14/3, Đại tướng James B. Hecker, Tư lệnh lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, xác nhận một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen sau khi va chạm với tiêm kích Su-27 của Nga.

Theo Không quân Mỹ, có ít nhất 2 tiêm kích Su-27 của Nga liên quan tới vụ việc. Các máy bay Nga cũng gặp phải một số "tổn thất chưa xác định" và đã hạ cánh xuống một căn cứ quân sự tại Crimea.

MQ-9 Reaper được mô tả là trụ cột của phi đội UAV của Mỹ, với giá khoảng 32 triệu USD/chiếc. Quân đội Mỹ hiện chưa thể thu hồi được UAV MQ-9 Reaper bị rơi.

Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu vì già hóa dân số
MQ-9 Reaper là loại máy bay không người lái kích thước lớn, với sải cánh khoảng 20m. Ảnh: Military.com

Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu để ứng phó với xu hướng già hóa dân số

Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu để ứng phó với tình trạng dân số già đi nhanh chóng.

Ông Jin Weigang - Chủ tịch Viện Khoa học Lao động và An sinh Xã hội Trung Quốc - cho biết, Trung Quốc đang cân nhắc đề xuất một "con đường tiến bộ, linh hoạt và khác biệt để nâng tuổi nghỉ hưu". Theo ông, những người trẻ tuổi có thể phải làm việc thêm vài năm nữa nhưng sẽ có giai đoạn thích ứng và chuyển tiếp lâu dài.

"Đặc điểm quan trọng nhất của cải cách này là cho phép mọi người lựa chọn thời điểm nghỉ hưu tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của họ" - ông Jin nhấn mạnh. 

Trung Quốc hiện chưa thông báo chính thức về việc thay đổi tuổi nghỉ hưu. Độ tuổi nghỉ hưu ở Trung Quốc vốn thuộc hàng thấp nhất thế giới: 60 tuổi với nam giới, 55 tuổi với nữ giới làm việc trong văn phòng và 50 tuổi với nữ giới làm việc trong các nhà máy.

Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu vì già hóa dân số
Tuổi thọ ở Trung Quốc đã tăng từ khoảng 44 tuổi vào năm 1960 lên 78 tuổi vào năm 2021, cao hơn ở Mỹ và dự kiến ​​sẽ vượt 80 tuổi vào năm 2050. Ảnh: FMT

Thái Lan dồn lực truy lùng ống chứa chất phóng xạ bị thất lạc

Giới chức Thái Lan đang dồn lực truy tìm một ống thép chứa chất phóng xạ nguy hiểm Caesium-137 bị thất lạc từ một nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Prachinburi, phía đông thủ đô Bangkok. 

Công ty cấp điện công cộng quốc gia Thái Lan (NPS) cho cho rằng ống thép có thể đã bị rơi từ giá gắn tường ở độ cao khoảng 18 m và bị mang ra khỏi nhà máy. Đây là một bộ phận trong thiết bị đo áp suất hơi nước tại nhà máy điện. Giới chức không tiết lộ ống thép chứa bao nhiêu Caesium-137. 

Sự cố diễn ra không lâu sau khi Australia cuối tháng 1 báo động vì một viên chứa Caesium-137 bị thất lạc trong quá trình vận chuyển. Giới chức nước này phải mở chiến dịch tìm kiếm trên tuyến đường dài 1.400 km và thu hồi được viên phóng xạ sau gần một tuần.

Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu vì già hóa dân số
Ống thép chứa Caesium-137 trước khi bị thất lạc khỏi nhà máy điện ở Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Thành phố và quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2022

Theo báo cáo chất lượng không khí toàn cầu vừa công bố ngày 14/3 của của IQAir, thành phố Lahore của Pakistan và Chad, đất nước ở Trung Phi, là thành phố và quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2022.

Theo đó, tại thành phố Lahore nồng độ PM2.5 đo được lên tới 97,4 microgram (mcg) trong một mét khối. Trong khi đó tại Chad, chỉ số trung bình của nồng độ PM2.5 là 89,7 mcg/mét khối. Mức tối đa của chỉ số này theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 5 mcg/mét khối.

Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu vì già hóa dân số
Đường phố mờ mịt vì ô nhiễm ở Lahore, Pakistan, ngày 24/11/2021. Ảnh: Reutetrs

Dữ liệu của IQAir được thu thập từ hơn 30.000 trạm đo chất lượng không khí tại hơn 7.300 địa điểm ở 131 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Kết quả hàng năm của IQAir được nhiều quốc gia và các nghiên cứu quốc tế công nhận.