Tin thế giới sáng 13/3: Triều Tiên phóng tên lửa hành trình | Lật tàu chở người di cư ở Mỹ

(VOH) - Một số thông tin khác: Chính phủ Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới; người dân thủ đô Bangkok của Thái Lan được khuyến cáo ở trong nhà vì ô nhiễm không khí.

Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa hành trình chiến lược

Ngày 13/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã phóng thử thành công 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm 8.24 Yongun từ ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, phía Đông Triều Tiên vào sáng 12/3.

Theo KCNA, 2 tên lửa này đã đánh trúng các mục tiêu giả định trên vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên sau khi bay được 1.500 km.

Vụ phóng được thực hiện nhằm xác nhận độ tin cậy của hệ thống vũ khí và đánh giá hoạt động tấn công từ dưới nước của các đơn vị tàu ngầm, một trong những lực lượng răn đe hạt nhân chủ lực của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra ngay trước cuộc tập trận lớn mang tên Lá chắn Tự do của Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến sẽ diễn ra vào hôm nay 13/3.

Tin thế giới sáng 13/3: Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình | Lật tàu chở người di cư ở ngoài khơi nước Mỹ
Hình ảnh cuộc tập trận của Triều Tiên do Hãng thông tấn KCNA công bố ngày 10/3/2023.

Mỹ: Lật tàu cá chở người di cư ở ngoài khơi bang California, ít nhất 8 người thiệt mạng

Ngày 12/3, hai tàu đánh cá đã bị lật ở ngoài khơi bờ biển San Diego, bang California, Mỹ khiến ít nhất 8 người thiệt mạng. Theo các cơ quan chức năng, đây rõ ràng là vụ việc vận chuyển người trái phép.

Lực lượng chức năng đang thu thập thông tin về danh tính và quốc tịch của các nạn nhân.

Điều kiện thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm hàng đầu đối với các vụ vượt biên bằng đường biển, đồng thời cũng gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ mỗi khi có sự cố xảy ra. Ước tính mỗi năm có đến hàng trăm vụ vượt biên vào Mỹ bằng đường biển và xu hướng này chưa hề có dấu hiệu sụt giảm trong nhiều năm gần đây.

Tin thế giới sáng 13/3: Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình | Lật tàu chở người di cư ở ngoài khơi nước Mỹ
Trưởng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ James Spitler thông tin về vụ lật tàu chở người di cư ở San Diego, ngày 12/3/2023. Ảnh: Reuters

Chính phủ Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới

Ngày 12/3, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi đã đệ đơn lên Tòa án tối cao phản đối việc công nhận hôn nhân đồng giới ở quốc gia này, đồng thời kêu gọi tòa án bác bỏ những yêu cầu đang thách thức các khung pháp lý hiện hành của các cặp đồng giới.

Trong đơn gửi Tòa án tối cao, cơ quan tư pháp Ấn Độ nhận định có nhiều hình thức quan hệ khác nhau trong xã hội, nhưng công nhận hôn nhân hợp pháp chỉ dành cho các mối quan hệ khác giới, đồng thời nhấn mạnh nhà nước Ấn Độ có quyền hợp pháp trong việc công nhận tình trạng hôn nhân, bất kỳ sự thay đổi nào đều phải được bỏ phiếu bởi các nhà lập pháp.

Theo chính quyền Thủ tướng Modi, nếu Tòa án tối cao công nhận hôn nhân đồng giới, khả năng nhiều bộ luật như luật ly hôn, cấp dưỡng, thừa kế... sẽ phải xem xét lại và đây sẽ là lần cải tiến luật pháp lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ.

Tin thế giới sáng 13/3: Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình | Lật tàu chở người di cư ở ngoài khơi nước Mỹ
Người biểu tình ủng hộ quyền của người đồng giới tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Thái Lan: Người dân thủ đô Bangkok được khuyến cáo ở trong nhà vì ô nhiễm

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết hơn 1,4 triệu người đã mắc các bệnh về hô hấp do ô nhiễm không khí kể từ đầu năm nay, trong đó có gần 200.000 người nhập viện chỉ trong vòng một tuần.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đã bị bao phủ trong nhiều ngày bởi lớp không khí màu xám vàng của khói xe cộ, khí thải công nghiệp và khói từ hoạt động đốt nông nghiệp. Theo cơ quan kiểm soát ô nhiễm của chính phủ, mức độ bụi mịn PM2.5 đã vượt quá giới hạn an toàn đối với hầu hết các khu vực ở Bangkok trong ba ngày qua.

Tin thế giới sáng 13/3: Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình | Lật tàu chở người di cư ở ngoài khơi nước Mỹ
Các tòa nhà ở thủ đô Bangkok, Thái Lan chìm trong ô nhiễm không khí. Ảnh: Reuters

Cơ quan Y tế Công cộng đã kêu gọi trẻ em và phụ nữ mang thai nên ở trong nhà, đồng thời khuyến cáo bất cứ ai ra ngoài nên đeo khẩu trang lọc khí chất lượng cao.

Trước đó trong một đợt ô nhiễm cao điểm khác vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay, chính quyền thành phố cũng từng kêu gọi mọi người làm việc tại nhà và hạn chế ra ngoài.