Tin thế giới sáng 12/3: Triều Tiên thông qua biện pháp răn đe chiến tranh | Iran mua tiêm kích Su-35

(VOH) - Một số thông tin khác: Italy giải cứu hơn 1.000 người di cư trôi dạt trên Địa Trung Hải; núi lửa Merapi phun trào ở Indonesia, chính quyền phát cảnh báo.

Triều Tiên ra quyết định về các biện pháp răn đe chiến tranh

Ngày 12/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin tại Hội nghị mở rộng lần thứ 5, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII với sự chủ trì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng đã quyết định triển khai những biện pháp răn đe chiến tranh quan trọng và thực chất.

Theo KCNA, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận và thông qua “các biện pháp quan trọng, thực chất nhằm sử dụng năng lực răn đe chiến tranh của đất nước một cách hiệu quả, mạnh mẽ và mang tính tiến công cao hơn khi phải đối mặt với tình hình hiện nay, trong đó, những hành động khiêu khích chiến tranh của Mỹ và Hàn Quốc sắp chạm tới lằn ranh đỏ.”

Hội nghị diễn ra trước cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên “Lá chắn tự do” của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày mai 13/3.

Tin thế giới sáng 12/3: Triều Tiên thông qua biện pháp răn đe chiến tranh | Iran mua tiêm kích Su-35 của Nga
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp toàn thể mở rộng lần thứ 7 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 1/3/2023. Ảnh: KCNA

Iran tuyên bố mua tiêm kích Su-35 của Nga

Tehran và Moscow đã đạt thỏa thuận mua bán tiêm kích Su-35 để Iran hiện đại hóa lực lượng không quân. Hiện tại trong biên chế không quân Iran chỉ có vài chục máy bay tấn công đời cũ của Nga và Mỹ, được mua từ trước sự kiện cách mạng Iran năm 1979.

Phái bộ Iran cho biết thỏa thuận mua tiêm kích Su-35S từ Nga đã hoàn tất từ tháng 10/2020, sau khi lệnh cấm bán vũ khí thông thường cho Iran theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hết hiệu lực. Các chuyên gia Iran đánh giá dòng Su-35 đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật cho không quân nước này.

Tin thế giới sáng 12/3: Triều Tiên thông qua biện pháp răn đe chiến tranh | Iran mua tiêm kích Su-35 của Nga
Hai chiếc Sukhoi Su-35 trình diễn tại Triển lãm hàng không - vũ trụ quốc tế MAKS 2021 tại Zhukovsky, Nga, tháng 7/2021. Ảnh: Reuters

Italy giải cứu hơn 1.000 người di cư trôi dạt trên Địa Trung Hải

Ngày 11/3, hơn 1.000 người di cư đã được đưa vào bờ an toàn, sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Italy tổ chức giải cứu cho ba chiếc thuyền trong vùng biển động ngoài khơi vùng Calabria.

Hơn 4.000 người di cư không có giấy tờ đã đến Italy bằng đường thông qua Địa Trung Hải trong vòng 4 ngày qua. Con số này cao hơn nhiều so với mức khoảng 1.300 người đến trong cả tháng 3 năm ngoái.

Cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm một thi thể là nạn nhân thứ 74 trong vụ đắm tàu cách đây gần 2 tuần. Nạn nhân là một bé gái khoảng 5-6 tuổi.

Theo Bộ Nội vụ Italy, từ đầu năm đến nay, hơn 17.500 người di cư đã đến Italy bằng đường biển, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin thế giới sáng 12/3: Triều Tiên thông qua biện pháp răn đe chiến tranh | Iran mua tiêm kích Su-35 của Nga
Một tàu đánh cá chở khoảng 500 người di cư di chuyển vào cảng Crotone, miền nam Italy, sáng sớm 11/3/2023. Ảnh: AP

Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào, chính quyền phát cảnh báo

Ngày 11/3, núi lửa Merapi ở Indonesia đã hoạt động trở lại, phun ra những cột khói và tro bụi cao tới 7 km lên bầu trời.

Thông báo của Cơ quan Quản lý thảm họa của Indonesia cho biết  nham thạch từ núi lửa đã tạo thành dòng chảy dài 1,5 km. Cư dân sống gần núi đã được cảnh báo ngừng mọi hoạt động trong phạm vi bán kính 3-7 km từ miệng núi lửa. 

Tin thế giới sáng 12/3: Triều Tiên thông qua biện pháp răn đe chiến tranh | Iran mua tiêm kích Su-35 của Nga
Núi lửa Merapi trên đảo Java, Indonesia phun trào ngày 11/3/2023. Ảnh: Reuters

Một sĩ quan trong trạm quan sát của Merapi cho biết đã có ít nhất 8 ngôi làng gần núi lửa bị ảnh hưởng vì tro bụi.

Đây là đợt phun trào mạnh nhất của núi lửa Merapi kể từ năm 1930, khiến khoảng 1.300 người thiệt mạng. Trước đó, một vụ phun trào năm 1994 khiến khoảng 60 người thiệt mạng.