Tin thế giới sáng 10/3: Xả súng tại nhà thờ ở Đức | WHO lần đầu tiên sa thải giám đốc khu vực

(VOH) - Một số thông tin khác: Thượng viện Pháp nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu lên 64; Nga tiến hành không kích phóng hơn 80 tên lửa vào Ukraine.

Xả súng tại nhà thờ ở Đức, hàng chục người thương vong

Truyền thông Đức đưa tin có Ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau một vụ nổ súng tại một nhà thờ ở thành phố Hamburg, miền Bắc nước Đức.

Thủ phạm được xác định có thể nhiều hơn một người. Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 9/3 (giờ địa phương, tức khoảng 3 giờ sáng ngày 10/3 theo giờ Hà Nội). 

Các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Toàn bộ khu vực nơi xảy ra nổ súng đã tạm thời phong tỏa. 

Tin thế giới sáng 10/3: Xả súng tại nhà thờ ở Đức | WHO lần đầu tiên sa thải giám đốc khu vực
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Đức. Ảnh: AP

Thượng viện Pháp nhất trí tăng tuổi nghỉ hưu lên 64

Với 201 phiếu thuận và 115 phiếu chống, các thượng nghị sĩ Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64.

Hôm nay Thượng viện Pháp sẽ tiếp tục thảo luận về một điều khoản sửa đổi gây tranh cãi khác trong dự luật cải cách là hủy bỏ các chế độ đặc biệt áp dụng cho viên chức quản lý đã nghỉ hưu. 

Kế hoạch cải cách chế độ hưu trí đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Pháp. Đã có khoảng 2 triệu người tham gia các cuộc tuần hành và đình công diễn ra trên toàn nước Pháp trong ngày 7/3 vừa qua. khiến giao thông đường sắt, đường không và đường biển, trong đó có cả hoạt động vận chuyển nhiên liệu bị gián đoạn nghiêm trọng. 

Tin thế giới sáng 10/3: Xả súng tại nhà thờ ở Đức | WHO lần đầu tiên sa thải giám đốc khu vực
Biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp. Ảnh: Le Monde

WHO sa thải giám đốc khu vực châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã sa thải giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, bác sĩ Takeshi Kasai, sau khi người này bị cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc, quấy rối và vô đạo đức. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus không nêu trực tiếp tên của vị giám đốc bị sa thải trong bức thư gửi nhân viên mà chỉ nhắc đến chức vụ của người này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một giám đốc khu vực của WHO bị cách chức.

Người đứng đầu WHO cũng cho biết cơ quan này sẽ bổ nhiệm một giám đốc tạm thời phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương vào tháng 4, trước khi tổ chức cuộc bầu cử mới vào tháng 10.

Tin thế giới sáng 10/3: Xả súng tại nhà thờ ở Đức | WHO lần đầu tiên sa thải giám đốc khu vực
Cựu giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO Takeshi Kasai. Ảnh: AP

Nga tiến hành không kích phóng hơn 80 tên lửa vào Ukraine 

Nga tuyên bố không kích Ukraine bằng 81 tên lửa để đáp trả vụ một nhóm phá hoại xâm nhập tỉnh Bryansk và nổ súng khiến dân thường thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã triển khai nhiều loại vũ khí, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, để tấn công hạ tầng quân sự, các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng và nhà máy cung cấp năng lượng cho những địa điểm này.

Thủ đô Kiev và hàng loạt tỉnh trên lãnh thổ Ukraine, trong đó có Odessa và Kharkov, đã phải cắt điện khẩn cấp sau đòn tấn công.