Pháp đối diện nguy cơ thiếu năng lượng do đình công

(VOH) – Pháp đang đối mặt cuộc đình công quy mô lớn do các nghiệp đoàn tiến hành nhằm phản đối các biện pháp cải cách lương hưu của chính phủ nước này.

Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 7/3 dẫn đến tình trạng mất điện ở một số nơi, gây gián đoạn nguồn cung năng lượng và giảm sản lượng điện tại một số nhà máy.

Nhiều nhân viên ngành điện, thuộc nghiệp đoàn IEG, đã tham gia đình công và ngừng các hoạt động phân phối điện. Tình trạng mất điện đã xảy ra tại sân vận động Stade de France, công trình đang thi công cho Làng Olympic 2024, gần thủ đô Paris và 3 trung tâm dữ liệu tại Saint-Denis.

Đình công cũng ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng và sản lượng điện của Pháp.

Pháp đối diện nguy cơ thiếu năng lượng do đình công 1
Người dân tại thủ đô Paris phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của Chính phủ - Ảnh: AFP 

Theo dữ liệu của EDF, cơ quan quản lý năng lượng nước này, lượng điện sản xuất ngày 9/3 từ một số nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và thủy điện của nước này đã giảm 8,2 gigawatt (GW) - tương đương 13% tổng sản lượng cả nước.

Dữ liệu từ nhà điều hành lưới điện RTE cho thấy Pháp hiện không nhập khẩu điện, nguồn cung điện hầu hết là từ các cơ sở trong nước.

Tập đoàn dầu khí đa quốc gia TotalEnergies cho biết các nhà máy lọc dầu của Pháp không thể đảm bảo vận chuyển nhiên liệu do ảnh hưởng của đình công.

Lãnh đạo nghiệp đoàn UFIP Olivier Gantois cho biết, khoảng 7% các trạm xăng, dầu của Pháp thiếu ít nhất một sản phẩm nhiên liệu kể từ ngày 8/3, nhưng "không gặp vấn đề gây tê liệt nguồn cung”.

Chính phủ Phá phải đối mặt với làn sóng đình công trên cả nước từ khi trình bày kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu vào ngày 10/1, trong đó dự kiến tăng tuổi nghỉ hưu thêm 2 năm lên 64 tuổi và kéo dài thời gian nộp các khoản đóng góp cần thiết.