Nga có thể không gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

(VOH) – Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen thường được gọi là thỏa thuận ngũ cốc gồm hai phần, một là đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc an toàn cho Ukraine và hai là dỡ bỏ các rào cản đối với xuất khẩu của Nga.

Sáng kiến nhằm ngăn chặn khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho ngũ cốc Ukraine được xuất khẩu an toàn từ ba cảng do Nga kiểm soát.

"Phần đầu đang được thực hiện. Chúng tôi đang thực hiện tất cả nghĩa vụ của mình trong vấn đề này cùng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Phần thứ hai hoàn toàn không được thực hiện", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu trong cuộc họp ngày 9/3.

"Nếu là thỏa thuận, phải là một thỏa thuận trọn gói. Nếu gói này được thực hiện chỉ một nửa, vấn đề gia hạn sẽ trở nên khá phức tạp", ông Lavrov nhấn mạnh. 

Theo Hãng tin Reuters, phát ngôn của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho thấy Nga không mặn mà gia hạn thỏa thuận sắp hết hạn này.

Nga có thể không gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc 1
Nga có thể không gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022 và sẽ hết hạn vào ngày 18/3 tới nếu không tiếp tục được kéo dài.

Nga đang ra tín hiệu sẽ chỉ đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc nếu các hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Nga được dỡ bỏ.

Mặc dù xuất khẩu nông sản của Nga không bị phương Tây nhắm mục tiêu rõ ràng, Nga cho biết các biện pháp trừng phạt liên quan đến các khoản thanh toán, hậu cần và bảo hiểm là rào cản cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này.

Theo Hãng tin Reuters, tuần tới, bà Rebeca Grynspan, quan chức thương mại hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, sẽ thảo luận về Thỏa thuận ngũ cốc với các quan chức của Nga tại Geneva.

Ngày 8/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, trong đó cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen.

Điện Kremlin cho biết hiện không có kế hoạch đàm phán trực tiếp giữa ông Guterres và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Liên Hiệp Quốc, Ukraine đã xuất khẩu hơn 23 triệu tấn ngô và lúa mì chủ yếu theo thỏa thuận ngũ cốc đến các nước như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Hà Lan…