Nga tuyên bố chiếm được một phần Bakhmut

(VOH) - Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner cho biết, Nga kiểm soát hoàn toàn một phần trung tâm phía đông thành phố Bakhmut vào ngày 8/3.

Người đứng đầu Công ty an ninh tư nhân Nga Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố lực lượng này kiểm soát toàn bộ phần phía đông của TP Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk nằm trong vùng Donbass (Đông Ukraine), sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với lực lượng Ukraine cố thủ.

Binh sĩ Wagner kiểm soát tất cả quận phía đông sông Bakhmutka chảy qua thành phố, trong khi phần trung tâm của Bakhmut nằm ở phía tây của dòng sông.

Nga tuyên bố chiếm được một phần Bakhmut 1

Giao tranh giữa Nga và Ukraine bên trong thành phố Bakhmut. Ảnh: AFP

Trong một đoạn video được đăng tải vào ngày 8/3, ông Prigozhin đứng phát biểu về bước tiến quan trọng của Wagner ngay cạnh tượng đài xe tăng T-34 nổi tiếng nằm ở trung tâm phía đông Bakhmut.

Cả phía Nga và Ukraine đều chưa bình luận về tuyên bố của ông Prigozhin.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã xác nhận tuyên bố của ông Prigozhin. Trong báo cáo hàng ngày hôm 7/3. Nhóm chuyên gia ISW cho biết các lực lượng Nga có khả năng đã giành được phần phía Đông của Bakhmut, bờ Đông sông Bakhmutka sau khi Ukraine rút quân có kiểm soát ở khu vực này.

Cuộc giao tranh tại Bakhmut - thành trì lớn và là trung tâm hậu cần của lực lượng của Kiev ở cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng - kéo dài trong nhiều tháng.

Xem thêm: Liên hợp quốc: Israel và Palestine đang bị cuốn vào “vòng xoáy” bạo lực

Đối với Nga, chiếm được Bakhmut là điều cần thiết để đạt được mục tiêu kiểm soát toàn bộ Donetsk. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm 7/3 rằng chiếm được Bakhmut sẽ cho phép Nga đẩy mạnh chiến dịch tiến công vào sâu hơn phần lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần khẳng định Ukraine sẽ không đầu hàng ở Bakhmut, bất chấp nhiều nước phương Tây và các cố vấn quân sự đã thúc giục Kiev rút quân để hạn chế tổn thất.