Liên hợp quốc: Israel và Palestine đang bị cuốn vào “vòng xoáy” bạo lực

(VOH) – Lời cảnh báo từ Liên hợp quốc đưa ra sau vụ đột kích của quân đội Israel tại thành phố Jenin.

Ngày 8/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Trung Đông Tor Wennesland cảnh báo Israel và Palestine đang bị cuốn vào “vòng xoáy” bạo lực và đề nghị hai bên tìm cách thực hiện hóa cam kết giảm leo thang căng thẳng được thống nhất tại Jordan vào tháng trước nhằm tiến tới giải pháp hòa bình chung.

Liên hợp quốc: Israel và Palestine đang bị cuốn vào “vòng xoáy” bạo lực 1
Ảnh minh họa. Nguồn: THX/TTXVN

Tình hình xung đột tại khu vực Bờ Tây đang có xu hướng leo thang, mới nhất là việc quân đội Israel tiến hành vụ đột kích tại thành phố Jenin, khiến 6 người Palestine thiệt mạng. Một trong số 6 người thiệt mạng bị cáo buộc đã sát hại 2 người Israel hôm 26/2, chỉ vài giờ sau khi một số thỏa thuận chung giữa hai bên được ký kết.

Đặc phái viên Tor Wennesland cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã kêu gọi các bên cần bình tĩnh và kiềm chế, tránh các hành động khiêu khích và những lời lẽ kích động.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Palestine - ông Nabil Abu Rudeineh cho rằng Chính phủ Israel cần chịu trách nhiệm về hành động khiến gia tăng căng thẳng.

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến sẽ đến Israel với kế hoạch thảo luận về các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng trước các dịp thánh lễ quan trọng của người theo đạo Hồi và Do Thái.