Công bố chủ nhân giải 'Nobel Kiến trúc' Pritzker 2023

(VOH) - Giải thưởng Pritzker năm nay, được ví như giải Nobel Kiến trúc, đã được trao cho kiến trúc sư, nhà quy hoạch đô thị người Anh David Alan Chipperfield.

Trong hơn 4 thập kỷ, David Alan Chipperfield đã xúc tiến nhiều dự án, từ các tòa nhà văn hóa, dân sự và học thuật đến quy hoạch đô thị, nhà ở và bao gồm cả công trình bổ sung gần đây cho khu phức hợp Đảo Bảo tàng nổi tiếng của Berlin.

Ban giám khảo giải thưởng này đánh giá công trình của Chipperfield "tinh tế nhưng mạnh mẽ, nhẹ nhàng nhưng thanh lịch".

"Ông là một kiến trúc sư giỏi. Ông thể hiện sự tôn kính của mình đối với lịch sử và văn hóa đồng thời tôn vinh môi trường tự nhiên và xây dựng đã có từ trước. Thiết kế hiện đại vượt thời gian của ông giúp ứng phó khẩn cấp với biến đổi khí hậu, các thay đổi trong mối quan hệ xã hội và tái tạo sức sống cho các thành phố" - trích tuyên bố của ban giám khảo giải Pritzker năm nay.

Ban giám khảo cũng ghi nhận sự tận tâm của kiến trúc sư Chipperfield đối với xã hội và môi trường thay vì chạy theo xu hướng.

Kiến ​​trúc sư người Anh Alan Chipperfield là chủ nhân giải Pritzker 2023
Kiến trúc sư David Alan Chipperfield là chủ nhân giải thưởng danh giá Prizker năm nay. Ảnh: Ashui.com

Chipperfield chia sẻ: “Với tư cách là kiến trúc sư, chúng ta có thể đóng vai trò nổi bật và gắn kết hơn trong việc tạo ra không chỉ một thế giới tươi đẹp hơn mà còn là một thế giới công bằng và bền vững hơn. Chúng ta phải vượt qua những thách thức và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để đảm nhận trách nhiệm này với tầm nhìn và lòng can đảm.”

David Alan Chipperfield là người thứ 52 đoạt giải thưởng Kiến trúc Pritzker kể từ lần đầu trao giải vào năm 1979 đến nay. Văn phòng chính của ông ở London và nhiều chi nhánh tại Berlin, Milan, Thượng Hải và Santiago de Compostela. Lễ trao giải Pritzker 2023 sẽ được tổ chức tại Athens, Hy Lạp vào tháng 5 tới đây. 

Một số công trình tiêu biểu của David Alan Chipperfield:

Kiến ​​trúc sư người Anh David Chipperfield là chủ nhân giải Pritzker 2023
Trụ sở hãng thông tấn BBC ở Scotland. Ảnh: Ute Zscharnt/David Chipperfield Architects
Kiến ​​trúc sư người Anh David Chipperfield là chủ nhân giải Pritzker 2023
Bảo tàng Neues ở Berlin, Đức. Ảnh: Joerg von Bruchhausen/David Chipperfield Architects
Kiến ​​trúc sư người Anh David Chipperfield là chủ nhân giải Pritzker 2023
Bảo tàng nghệ thuật Museo Jumex ở Mexico. Ảnh: Simon Menges
Kiến ​​trúc sư người Anh David Chipperfield là chủ nhân giải Pritzker 2023
Tòa nhà Hoxton Press ở Anh. Ảnh: Simon Menges