Dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM mở cửa đón khách tham quan

(VOH) – Trong khuôn khổ Những ngày Di sản châu Âu, Dinh Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM đã tổ chức mở cửa đón du khách tham quan trong ngày 17/9/2022.

Ngày 17/9, Dinh Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM mở rộng cửa đón công chúng tham quan nhân chuỗi sự kiện Ngày Di sản Châu Âu 2022. Khách tham quan sẽ được tổ chức thành nhóm và được hướng dẫn bằng cả tiếng Việt và tiếng Pháp. 

Nhân ngày này, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng công trình tuyệt mỹ là biểu tượng của kiến trúc Đông Dương thế kỷ XIX; ngắm nhìn những cây cổ thụ trong công viên và thưởng thức một vài đặc sản từ nước Pháp. 

Dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM mở cửa đón khách tham quan 
Dinh Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM sẽ mở cửa đón công chúng chiêm ngưỡng. 

Đôi nét về Dinh Tổng Lãnh sự Pháp tại TPHCM tròn 150 tuổi

Được xây vào năm 1872 bởi những kĩ sư của Hải quân, Tòa nhà – dinh thự của Tổng Lãnh sự Pháp (số 6 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM) được xem là công trình tiêu biểu của nền kiến trúc Đông Dương vào thế kỷ XIX, cùng thời với những tòa nhà chính của Thành phố lúc bấy giờ như: Dinh Độc Lập (1868-1873), Đại chủng viện Thánh Giuse (1863) hay còn gọi Nhà thờ lớn, Nhà thờ Đức Bà. Riêng Bưu điện Thành phố được xây dựng ít lâu sau đó. 

Trong khu vực phòng khách, nay là nơi tổ chức các sự kiện của Tổng Lãnh sự quán Pháp, du khách có thể thấy đồ nội thất thời nhà Nguyễn ở Huế được bố trí hài hòa. Các hiện vật cổ thể hiện nghệ thuật trang trí và tâm linh tại Việt Nam vào thế kỷ XIX và XX. 

Dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM mở cửa đón khách tham quan 
Các hiện vật cổ thể hiện nghệ thuật trang trí tại Dinh thự. 
Dinh Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM mở cửa đón khách tham quan 
Các hiện vật cổ tại Việt Nam vào thế kỷ XIX và XX được bày trí trong Dinh thự. 

Dinh Tổng Lãnh sự Pháp cũng đồng thời là một công viên tư nhân với diện tích hơn 1,5 ha. Những cây cổ thụ mà một số có tuổi đời ngang với Tư dinh, là nơi ẩn mình của một hệ sinh thái đa dạng, quý hiếm. 

Đôi nét về Những ngày Di sản châu Âu

Những ngày Di sản châu Âu là một sáng kiến của Pháp. Sự kiện này diễn ra lần đầu tiên vào năm 1984, theo ý tưởng của Bộ Văn hóa Pháp. Nhân dịp này, công chúng sẽ được viếng thăm các công trình vốn thường ngày không mở cửa đón khách tham quan do mục đích sử dụng của chúng (hành chính, ngoại giao, kinh tế,.v.v). 

Ý tưởng này đã gặt hái thành công tới mức, từ năm 1985, Hội đồng châu Âu đã quyết định mở rộng sự kiện này ra toàn Liên minh châu Âu. Đến năm 2000, nó được đổi tên thành “Những ngày di sản châu Âu”. 

Đây lần thứ 39 Những ngày Di sản châu Âu được tổ chức, với sự tôn vinh dành cho Di sản bền vững” chủ đề mang tính thời sự trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay. Tại Việt Nam, hoạt động này được bắt đầu từ năm 2000 và mỗi năm đều thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.