Lại xảy ra đụng độ giữa Israel và Palestine tại Gaza, 4 tay súng Hamas bị tiêu diệt

(VOH) - Vụ đụng độ mới nhất này là cuộc xung đột bạo lực đẫm máu nhất giữa Israel và phong trào Hamas kể từ tháng 5 năm nay.

Người phát ngôn của quân đội Israel cho biết ít nhất 4 tay súng thuộc phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đã bị tiêu diệt và một số người khác đã bị bắt trong các cuộc đột kích của quân đội Israel vào khu Bờ Tây vào ngày 26/9.

Người này cũng cho biết thêm rằng một sĩ quan và binh sĩ Israel đã bị thương nặng trong một cuộc đột kích ở làng Burqin gần thành phố Jenin và đã được chở bằng máy bay đến bệnh viện để điều trị.

Theo hãng tin Reuters, vụ đụng độ mới nhất này là cuộc xung đột bạo lực đẫm máu nhất giữa Israel và phong trào Hamas kể từ khi xảy ra chiến sự kéo dài 11 ngày tại Dải Gaza vào tháng 5, và có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu Bờ Tây.

Người dân Palestine tụ tập tại làng Beit Anan ở tây bắc Jerusalem, nơi 3 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với quân đội Israel vào ngày 26/9/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Người dân Palestine tụ tập tại làng Beit Anan ở tây bắc Jerusalem, nơi 3 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với quân đội Israel vào ngày 26/9/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết lực lượng an ninh Israel ở Bờ Tây đã mở chiến dịch đột kích sau khi nhận được tin các tay súng Hamas đang "lên kế hoạch tấn công khủng bố".

Người phát ngôn của quân đội Israel Amnon Shefler nói rằng ít nhất 4 thành viên của phong trào Hamas đã thiệt mạng và một số người khác bị bắt trong các cuộc đột kích.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Y tế Palestine cho biết 2 người Palestine đã thiệt mạng gần thành phố Jenin ở phía bắc khu Bờ Tây, 3 người khác thiệt mạng tại thị trấn Biddu ở phía bắc Jerusalem nhưng không nói rõ những người này có phải là thành viên của Hamas hay không.

Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine cho biết có 4 người Palestine khác bị thương trong các cuộc đột kích của quân đội Israel.

Hamas, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza, nói rằng 3 người thiệt mạng tại thị trấn Biddu là các chiến binh của tổ chức này và kêu gọi những người Palestine ở Bờ Tây gia tăng các hoạt động chống lại lực lượng chiếm đóng ở tất cả các khu vực.

Những tháng gần đây, tình hình bạo lực tại khu Bờ Tây có chiều hướng gia tăng, hơn 20 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và đụng độ lẻ tẻ với quân đội Israel.

Israel đã giành lại khu Bờ Tây và Gaza trong cuộc chiến với các nước Ả rập tại Trung Đông vào năm 1967.

Năm 2005, Israel đã rút binh lính và những người định cư Do Thái khỏi Dải Gaza. Hiện có gần 500.000 người Israel đang sinh sống tại hàng chục khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Suốt nhiều năm qua, chính quyền Palestine luôn nỗ lực tìm cách thành lập một nhà nước Palestine độc lập tại khu vực Bờ Tây và Gaza.

Theo thỏa thuận hòa bình tạm thời đạt được với Israel, chính quyền Palestine sẽ thực thi quyền tự trị có giới hạn tại các vùng lãnh thổ trên. Họ cho rằng các khu định cư Do Thái là trở ngại chính trong việc giải quyết xung đột giữa đôi bên.

Nhiều năm qua, phong trào Hamas luôn chủ trương hủy diệt Israel.