Từ chối tiêm vaccine, thầy pháp nổi tiếng Sri Lanka chết vì nhiễm Covid-19

(VOH) - Tổng thống Sri Lanka đã cách chức Bộ trưởng Y tế nước này vì đã công khai ủng hộ "pháp môn nước thánh" để chữa Covid-19 của vị Pháp sư nổi tiếng này.

Một vị pháp sư nổi tiếng của Sri Lanka từng tuyên bố bản thân có khả năng có thể chấm dứt đại dịch Covid-19 trong nước bằng phép của riêng mình, vừa qua đời vì nhiễm virus Covid-19, gia đình ông này đã xác nhận thông tin trên ngày 23/9.

Thầy pháp nổi tiếng Sri Lanka chết vì nhiễm Covid sau khi nhất quyết không tiêm vacxin 1
Thầy pháp nổi tiếng Sri Lanka chết vì nhiễm Covid-19 sau khi nhất quyết không tiêm vaccine.

Pháp sư Elijah Thawai, 48 tuổi, từng chữa bệnh cho các ngôi sao thể thao và các chính trị gia hàng đầu nước này, trong đó có cả Thủ tướng Sri Lanka. Hồi tháng 11 năm ngoái, pháp sư này đã tuyên bố rằng, ông có thể chấm dứt dịch bệnh Covid-19 tại Sri Lanka và nước láng giềng bằng cách tưới nước thánh xuống các dòng sông.

Được biết, pháp sư Thawai đã gây được sự chú ý quốc tế vào năm 2010,  khi vận động viên Cricket của Ấn Độ công khai cảm ơn ông, vì đã điều trị thành công chấn thương đầu gối để vận động viên này tiếp tục thi đấu với đội Nam Phi.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2010, pháp sư Thawai cho biết có "Năng lực đặc biệt" từ năm 12 tuổi và kể từ đó đã điều trị cho nhiều ngôi sao thể thao Cricket của Ấn Độ.

Gia đình Thawai cho biết ông đã từ chối tiêm vắc xin Covid-19.

Trong khi đó, Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa, cũng đã từng tìm đến Thawai và đã viết trên trang tweet: "Di sản của ông ấy sẽ tiếp tục tồn tại qua tất cả các mảng đời mà ông đã giúp chữa khỏi các bệnh khác nhau". 

Nhưng các bác sĩ tại nước này lại nói White là một "kẻ lừa đảo" và tuyên bố bác bỏ hoàn toàn những gì mà Thawai đã từng điều trị.

Được biết, cựu Bộ trưởng Y tế Sri Lanka bà Pavithra Wanniarachchi đã từng chấp thuận phương pháp điều trị bằng nước thánh của vị pháp sư này, nhưng sau đó khoảng hai tháng, thì bà bị nhiễm virus Covid-19, khi bệnh trở nặng, bà đã được cấp cứu tại bệnh viện. Ngày 16/8, Tổng thống Sri Lanka đã cách chức Bộ trưởng Y tế nước này vì đã công khai ủng hộ "pháp môn nước thánh" để chữa Covid-19.

Hồi tháng 11 năm ngoái, nghe lời pháp sư này, bà cũng đã đổ "nước thánh" xuống một con sông vì cho rằng điều này sẽ khiến đại dịch ở quốc đảo 21 triệu dân chấm dứt.

Dưới sự lãnh đạo của bà Wanniarachchi, Bộ Y tế Sri Lanka đã bị chỉ trích gay gắt vì để tình hình dịch Covid-19 trở nên nghiêm trọng trong thời gian dài.

Đến nay, Sri Lanka có hơn 19 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 12.000 người tử vong vì căn bệnh này.