Tin thế giới sáng 9/3: Iran bắt giữ nghi phạm vụ đầu độc nữ sinh | UAE đưa ChatGPT vào lớp học

(VOH) - Một số thông tin khác: Quân đội Trung Quốc có tổng tham mưu trưởng mới; Đan Mạch ra mắt dự án lưu trữ khí thải CO2 dưới đáy biển.

Iran bắt giữ các nghi phạm đầu tiên trong vụ đầu độc hàng loạt nữ sinh

Bộ Nội vụ Iran cho biết một số nghi phạm đã bị bắt giữ khi các cơ quan điều tra vụ đầu độc hàng loạt nữ sinh tại nước này.

Các vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh nhiều phụ huynh tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục để phản đối việc hàng trăm nữ sinh phải nhập viện. 

Các nhóm nhân quyền ở Iran cho biết ít nhất 7.068 học sinh tại 103 trường học đã bị ảnh hưởng. Các vụ đầu độc được ghi nhận ở ít nhất 99 thành phố. Trong đó, số vụ đầu độc cao nhất trong một ngày là 81.

Bộ Y tế Iran cho biết các nữ sinh có thể bị "đầu độc nhẹ", trong khi các chính trị gia cho rằng vụ tấn công có thể đến từ những người phản đối phụ nữ đi học. Hiện chưa có kết luận chính thức, và hàng trăm nữ sinh đã bị ốm trong nhiều tháng qua.

Tin thế giới sáng 9/3: Iran bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đầu độc nữ sinh | UAE đưa ChatGPT vào lớp học
Một nữ sinh Iran đang điều trị trong bệnh viện trong video lan truyền hôm 2/3. Ảnh: TV Wana/Reuters

Quân đội Trung Quốc có tổng tham mưu trưởng mới

Tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc, đưa tin ông Lưu Chấn Lập đã dự một cuộc họp với tư cách tổng tham mưu trưởng mới của quân đội Trung Quốc. 

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc hồi tháng 10/2022 từng tiết lộ ông Lưu Chấn Lập sẽ thay thế ông Lý Tác Thành, người sắp nghỉ hưu. Thông báo chính thức về sự thay đổi nhân sự Bộ Tổng tham mưu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chưa được công bố.

Cải cách Bộ Tổng tham mưu Trung Quốc là mục tiêu trọng tâm trong kế hoạch cải cách quân đội nước này. Đây là cơ quan giám sát các chiến dịch, hoạt động tình báo và huấn luyện của PLA.

Tin thế giới sáng 9/3: Iran bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đầu độc nữ sinh | UAE đưa ChatGPT vào lớp học
Ông Lưu Chấn Lập dự hội nghị toàn thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2022. Ảnh: CCTV/South China Morning Post

Đan Mạch ra mắt dự án lưu trữ khí thải CO2 dưới đáy biển

Đan Mạch ngày 8/3 khai trương dự án lưu trữ khí thải CO2 ở độ sâu 1.800 m dưới Biển Bắc, trở thành nước đầu tiên trên thế giới chôn khí thải CO2 nhập khẩu từ nước ngoài. 

Dự án Greensand sử dụng một mỏ dầu đã khai thác do tập đoàn hóa chất Ineos của Anh và tập đoàn dầu mỏ Wintershall Dea của Đức thực hiện, dự kiến đến năm 2030 cất giữ tới 8 triệu tấn khí thải CO2/năm.

Các dự án thu giữ và lưu trữ khí thải CO2 (CCS) - hiện vẫn còn sơ khai và tốn kém - có mục đích thu giữ và sau đó lưu trữ CO2 để giảm thiểu tình trạng ấm lên toàn cầu. Công nghệ này không phải là không có rủi ro, theo đó có khả năng rò rỉ có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

UAE muốn đưa ChatGPT vào lớp học

Nhằm nâng cao chất lượng học tập và giáo dục, Bộ Giáo dục của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đồng ý triển khai robot AI có ứng dụng ChatGPT tại các lớp học.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục UAE Ahmad Belhoul Al Falasi, nên coi công nghệ như một công cụ giúp chuyển đổi giáo dục.

Tin thế giới sáng 9/3: Iran bắt giữ nghi phạm vụ đầu độc nữ sinh | UAE đưa ChatGPT vào lớp học
UAE có kế hoạch đưa ChatGPT vào lớp học. Ảnh minh họa.

Chính phủ UAE cũng cho biết đang xem xét hợp tác với tập đoàn Microsoft và phòng thí nghiệm Open AI của Mỹ để sớm hoàn thiện robot AI có ứng dụng ChatGPT. Các robot này được đưa vào các lớp học UAE với vai trò trợ giảng cho giáo viên, hỗ trợ học sinh học tập và gợi mở các đề tài, trả lời các câu hỏi trong bài giảng dưới sự giám sát của hệ thống điều phối kỹ thuật AI.