Tin thế giới sáng 7/3: Loạt quan chức an ninh Ukraine bị sa thải | Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ ghi nhận 18.000 ca tử vong vì cúm; Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ thua lỗ hơn 140 tỷ USD trong năm 2022.

Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc ở biên giới Mỹ và Mexico 

Các cơ quan chức năng của Mỹ và Mexico đang phối hợp tìm kiếm 4 công dân Mỹ, gồm 3 nam giới và 1 phụ nữa, bị một tay súng Mexico bắn và sau đó bị bắt cóc khi vừa băng qua biên giới giữa hai nước ở Matamoros, Tamaulipas.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Mexico, những người bị bắt cóc đi bằng xe minivan màu trắng có biển kiểm soát của bang Bắc Carolina, khi vừa băng qua biên giới thì xảy ra sự việc và bị bắt cóc đưa lên một chiếc xe khác. Một công dân Mexico đã thiệt mạng liên quan đến vụ việc này. 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã treo thưởng 50.000 USD cho ai cung cấp thông tin tìm kiếm các nạn nhân chưa xác định được danh tính này và bắt giữ thủ phạm.

Tin thế giới sáng 7/3: Một loạt quan chức an ninh Ukraine bị cách chức | Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc ở Mexico
Lực lượng vũ trang Mexico trên đường phố Matamoros. Ảnh: Getty

Tổng thống Ukraine cách chức một loạt quan chức an ninh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Oleksandr Yakushev. Lý do về việc này hiện không được công bố.

Tổng thống Zelensky cũng sa thải ông Boris Bezrukiy, người đứng đầu SBU tại các khu vực do Kiev kiểm soát ở tỉnh Zaporozhye; ông Eduard Fedorov, người đứng đầu SBU ở tỉnh Sumy; ông Igor Nosko, người đứng đầu Cục Bảo vệ Bí mật Nhà nước và Cấp phép thuộc SBU; và ông Oleksandr Povotorov, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ kinh tế của SBU.

Trước đó vào giữa tháng 2, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Oleksiy Danilov, đã thông báo về khả năng một số nhân vật trong lực lượng an ninh sẽ bị cách chức.

Tin thế giới sáng 7/3: Loạt quan chức an ninh Ukraine bị sa thải | Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP

Mỹ điều "pháo đài bay" B-52 tập trận với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom B-52 tham gia cuộc tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc hôm 6/3 nhằm phô diễn sức mạnh quân sự. Máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Cuộc tập trận trên không của lực lượng Mỹ - Hàn diễn ra trước cuộc tập trận phối hợp quy mô lớn, trong đó có tập trận đổ bộ bắt đầu vào cuối tháng này.

Triều Tiên thường xuyên phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung. Bình Nhưỡng cho rằng đây là động thái của hai nước đồng minh nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên.

Tin thế giới sáng 7/3: Một loạt quan chức an ninh Ukraine bị cách chức | Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc ở Mexico
Một chiếc B-52 với vũ khí mới tại căn cứ Không quân Barksdale, Louisiana, Mỹ. Ảnh: thedrive.com

Mỹ ghi nhận 18.000 ca tử vong vì cúm

Theo các số liệu mới nhất được Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, có khoảng 25 triệu trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 280.000 ca nhập viện và 18.000 ca tử vong vì cúm từ đầu mùa cúm năm nay tại Mỹ.

Tổng cộng 117 ca tử vong là trẻ em. Theo CDC, số lượng và tỷ lệ hàng tuần những ca nhập viện vì cúm đang có xu hướng giảm. CDC khuyến nghị mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên cần tiêm vaccine phòng cúm hàng năm; cũng có thể dùng thuốc kháng virus để điều trị cúm và phải bắt đầu uống càng sớm càng tốt.

Tin thế giới sáng 7/3: Loạt quan chức an ninh Ukraine bị sa thải | Bốn công dân Mỹ bị bắt cóc
CDC khuyến nghị mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên cần tiêm vaccine phòng cúm hàng năm. Ảnh: Fox23

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ thua lỗ hơn 140 tỷ USD trong năm 2022

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) vừa công bố báo cáo thua lỗ 132,5 tỷ franc Thụy Sỹ (141,54 tỷ USD) trong năm 2022, phù hợp với các dự kiến tạm thời vừa công bố vào tháng 1/2023.

Khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 115 năm của SNB là do giá trị các khoản đầu tư của SNB sụt giảm vì thị trường trái phiếu và chứng khoán đi xuống trong năm 2022.

Việc đồng franc Thụy Sỹ mạnh lên cũng có tác động tiêu cực, làm giảm tỷ lệ nắm giữ vốn của SNB và lợi nhuận thu được từ các khoản đầu tư nước ngoài khi được chuyển thành đồng franc Thụy Sỹ. SNB dự kiến sẽ đưa ra chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 23/3 tới.