Indonesia cung cấp ưu đãi cho hơn 200.000 xe máy điện trong năm 2023

(VOH) - Theo Bloomberg, Indonesia sẽ đưa ra ưu đãi để 'lôi kéo' 235.000 người chuyển sang sử dụng xe máy điện như một phần trong nỗ lực thúc đẩy 10% dân số sử dụng phương tiện xanh vào năm tới.

Mỗi chiếc xe máy điện mới sẽ nhận được 7 triệu rupiah (tương đương 10,8 triệu đồng) tiền trợ cấp, ngoài một số khoản giảm thuế hiện có, nhóm các quan chức chính phủ cho biết trong một cuộc họp báo vào hôm nay (6/3). 

Chính phủ cho biết, sẽ có thêm các ưu đãi cho 35.000 ô tô điện và 138 xe buýt điện nhưng chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các ưu đãi sẽ được trao cho các nhà sản xuất ô tô có cơ sở sản xuất ở Indonesia và sử dụng ít nhất 40% linh kiện nội địa. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết, Hyundai Motors của Hàn Quốc và Wuling Motors của Trung Quốc là những nhà sản xuất ô tô duy nhất đáp ứng yêu cầu này. 

Ông cho biết, Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu các bộ ngành cung cấp nhiều hỗ trợ hơn so với những gì Thái Lan đưa ra để thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện.

Tại Thái Lan, chính phủ cung cấp các khoản trợ cấp từ 70.000 baht (tương đương 47,4 triệu đồng) đến 150.000 baht cho mỗi phương tiện, đồng thời đưa ra các ưu đãi cho xe điện bao gồm giảm tiêu thụ đặc biệt, thuế đường bộ và thuế nhập khẩu.

xe điện
Một loại xe điện được sử dụng tại Indonesia (Ảnh: The Jakarta Post)

Đọc thêm: Dự báo thị trường ô tô Việt Nam năm 2023: Rụt rè với xe điện - doanh số phập phồng

Bộ trưởng Điều phối Đầu tư và Hàng hải Luhut Panjaitan cho biết, chính phủ đặt mục tiêu có 10% dân số sử dụng xe điện vào năm tới. Nếu chúng tôi không đưa ra những ưu đãi này, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không đến với chúng tôi.

Các ưu đãi sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 3 đến tháng 12/2023 nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện tăng gấp ba lần vào năm 2030, đồng thời thu hút các nhà sản xuất.

Việc thúc đẩy 275 triệu dân của Indonesia chuyển từ động cơ đốt trong sang ô tô điện cũng có thể làm giảm gánh nặng trợ cấp nhiên liệu cho ngân sách nhà nước.

Chỉ riêng trong năm nay, chính phủ đã lập ngân sách 336,7 ngàn tỷ rupiah để giữ giá xăng dầu trong nước ở mức thấp và mỗi lần cắt giảm trợ cấp đều dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng.