Philippines: Hàng chục ngàn tài xế đình công vì kế hoạch loại bỏ xe jeepney của chính phủ

(VOH) - Các nhóm vận tải Philippines đã phát động một cuộc đình công trên toàn quốc hôm 6/3 để phản đối một chương trình của chính phủ nhằm loại bỏ dần xe jeepney truyền thống.

Cuộc đình công kéo dài 1 tuần có thể khiến hơn 40.000 chiếc xe jeepney và xe tải chở khách không thể lưu thông trên đường phố ở thủ đô Manila.

Renato Reyes – người tổ chức cuộc đình công cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi công chúng ủng hộ cuộc đình công bằng mọi cách có thể. Sự bất tiện của việc ngừng vận chuyển chỉ là tạm thời, nhưng tổn thất sinh kế của người lái xe và người điều hành sẽ là lâu dài”.

xe jeepney

Người biểu tình tại Quezon, Philippines (Ảnh: AP)

Đọc thêm: Anh: Hơn 70.000 nhân viên các trường đại học sẽ đình công trong 18 ngày

Xe Jeepney vốn đã trở thành một biểu tượng văn hóa và vẫn đang được sử dụng phổ biến tại Philippines.

Tuy nhiên, Chương trình hiện đại hóa giao thông vận tải của chính phủ, (lần đầu tiên được triển khai vào năm 2017) đã đưa ra kế hoạch thay thế những chiếc xe jeepney và xe tải chở khách xuống cấp bằng những phương tiện hiện đại, có các tính năng an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải carbon. 

Chủ phương tiện phải tham gia hợp tác xã vận tải và tổng công ty vào cuối năm để quản lý vận tải tốt hơn.

Hàng chục ngàn tài xế đình công vì kế hoạch loại bỏ xe jeepney của chính phủ Philippines 2
Những chiếc xe jeepney được trang trí lòe loẹt và có màu sắc rực rỡ được coi là "Vua đường phố" của Manila và là nơi thể hiện văn hóa Philippines (Ảnh: AP)

Những người phản đối nói rằng, hầu hết các tài xế nghèo không đủ khả năng mua xe jeepney chở khách mới ngay cả khi được chính phủ hỗ trợ tài chính.

Benito Garcia, người lái xe jeepney nói với hãng tin AP: “Việc hiện đại hóa đối với những người có tiền thì không sao. Nhưng đối với chúng tôi, những người lái xe jeepney và những người điều hành, chúng tôi không đủ khả năng”.