Đình công lớn nhất lịch sử ngành y tế ở Anh

(VOH) - Nước Anh đang đối mặt với cuộc đình công được xem là lớn nhất lịch sử ngành y tế. Nguyên nhân do các tranh chấp liên quan tới tiền lương vẫn chưa được giải quyết.

Ngày 6/2, hàng chục ngàn y tá và nhân viên cứu thương tham gia cuộc đình công do các tranh chấp về tiền lương vẫn chưa được giải quyết và ngày càng có chiều hướng leo thang. 

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết tình hình này sẽ gây thêm căng thẳng cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Kể từ cuối năm 2022, các y tá cùng nhân viên cứu thương đã tổ chức các cuộc đình công, tuy nhiên đều là những nỗ lực riêng lẻ. Cuộc đình công ngày 6/2 có sự tham gia của cả hai nhóm và được xem là cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử 75 năm của NHS.

Hãng tin Reuters dẫn lời bác sĩ hàng đầu nước Anh Stephen Powis cho biết trong tuần này sẽ còn một cuộc đình công nữa vào thứ Năm ngày 9/2 của nhóm các nhà vật lý trị liệu. Bác sĩ Powis đánh giá đây sẽ là cuộc đình công "khó chịu" nhất từ trước đến nay, khiến hoạt động y tế ở Anh tiếp tục gián đoạn và bất ổn.

Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay phát biểu: “Mặc dù ngành y tế đã có các biện pháp dự phòng nhưng các cuộc đình công của các công đoàn cứu thương và điều dưỡng trong tuần này chắc chắn sẽ gây ra sự chậm trễ hơn nữa cho những bệnh nhân vốn đã phải chờ đợi lâu do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19."

Bộ Y tế Anh đang tích cực đàm phán với các công đoàn về vấn đề trả lương, đồng thời thuyết phục mọi người dừng cuộc đình công lại. Trước mắt, người dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ y tế khẩn cấp cũng như đặt hẹn với bác sĩ trừ trường hợp bị hủy.

Đình công lớn nhất lịch sử ngành y tế ở Anh
Hàng chục ngàn y tá và nhân viên cứu thương của NHS tham gia đình công yêu cầu tăng lương ở London, Anh ngày 18/1/2023. Ảnh: Reuters

Các cuộc đình công trong ngành y tế ở Anh xảy ra trong bối cảnh ngành này đang chịu áp lực nặng nề với hàng triệu bệnh nhân vẫn đang trong danh sách chờ phẫu thuật và hàng ngàn người mỗi tháng không được chăm sóc y tế khẩn cấp kịp thời.

Do lương thấp kéo dài,, hàng chục ngàn y tá tại quốc gia này đã bỏ nghề trong nhiều năm qua, khiến số lượng y tá trong năm 2022 tại Anh chỉ còn khoảng 25.000 người. Việc này đã gây ra tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng, ảnh hưởng tới việc chăm sóc bệnh nhân.

Sự kiện nhân viên y tế đình công đòi tăng lương cũng phản ảnh tình trạng lạm phát tồi tệ nhất ở Anh trong vòng 4 thập kỷ qua. Trong khi đó, Chính phủ nước này lại khẳng định không thể đáp ứng yêu cầu tăng lương, trong bối cảnh giá cả sinh hoạt tăng phi mã cùng lãi suất ngân hàng cũng tăng khiến tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng.