Doanh số lập đỉnh trong năm 2022 - Chuyên gia dự đoán năm 2023 sẽ khó khăn
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 11 tháng năm 2022, doanh số ô tô toàn thị trường đạt trên 459.000 chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam đang có cơ hội lớn cán mốc doanh số 500.000 ô tô/năm, cao nhất trong lịch sử và đuổi kịp Malaysia (thị trường ô tô lớn thứ 3 Đông Nam Á).
Mức tăng trưởng rất cao này do được hưởng chính sách ưu đãi thuế trước bạ từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu cũng có nhiều xe mới ra mắt và cũng có nhiều chính sách ưu đãi để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, bắt đầu từ giai đoạn tháng 10 đến tháng 12/2022, do một số biến động về tài chính, kinh tế. Lại thêm ảnh hưởng từ việc các ngân hàng thương mại hết hạn mức tín dụng, và tăng lãi suất cho vay cũng khiến sức mua ô tô trong nước bị sụt giảm còn khoảng 60-70% so với trước. Dự báo tác động này còn kéo dài đến đầu năm 2023.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam đánh giá, năm 2023 tình hình tiêu thụ xe ô tô trong nước vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng khó tiếp cận khi giá bán các mẫu xe đã được điều chỉnh tăng hàng chục, hàng trăm triệu đồng do chi phí đầu vào.
Tương tự, ông Phạm Thành Lê, quản trị viên của Diễn đàn Otofun cho biết, năm 2022 là năm thứ hai liên tục thị trường tăng trưởng, kể từ khi bị giảm vì dịch COVID-19 (năm 2020). Tuy nhiên, dự báo con số của năm 2023 có thể không được khả quan như vậy.
“Năm 2023, con số tiêu thụ có thể giảm, ở mức khoảng 400 ngàn xe hoặc thấp hơn”, ông Phạm Thành Lê nói.
Xu hướng xe xanh và nỗi lo hạ tầng
Có thể thấy, ở sự kiện Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (Vietnam Motor Show) vừa qua, sự xuất hiện của các dòng ô tô “thuần” điện, xe hybrid là dấu hiệu cho thấy về "làn gió mới" cho thị trường ô tô trong nước.
Thống kê sơ bộ, có 8 mẫu xe hybrid đang được phân phối chính hãng trên thị trường. Trong đó, rẻ nhất là Suzuki Ertiga Hybrid với 3 tùy chọn động cơ, giá niêm yết từ 539 - 678 triệu đồng. Tiếp đến là mẫu xe điện tự sạc Nissan Kicks e-Power với giá từ 789 - 858 triệu đồng; Toyota Corolla Altis 1.8HE giá từ 860 triệu đồng. Đối với các dòng xe hybrid của Lexus, người dùng có nhiều lựa chọn hơn nhưng mức giá khá cao, từ 3,3 - 8,7 tỷ đồng.
Nhận định về xu thế xe điện trong năm 2023, theo chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam, xe điện vẫn chưa thể "lật đổ" được xe dùng động cơ truyền thống, do xe điện đòi hỏi phải có các trạm sạc riêng biệt cho từng dòng xe. Ngoài ra quãng đường hiệu dụng và chi phí cho pin cũng là một câu hỏi lớn với người tiêu dùng Việt Nam
Do vậy, dù xe điện đang được hưởng nhiều ưu đãi về thuế và giá xe khá tốt nhưng khách hàng trong nước đa số vẫn còn rụt rè.