Tin thế giới sáng 5/3: Australia phá vụ mua bán cocaine 'khủng' | Sập mạng máy tính sân bay ở Pháp

(VOH) - Một số thông tin khác: Nhật Bản nâng cấp tên lửa phòng không để đối phó vũ khí đạn đạo; một số quốc gia tạm ngừng nhập khẩu thịt bò của Brazil.

Hai sân bay ở Pháp gián đoạn hoạt động vì sự cố kỹ thuật

Ngày 4/3, một sự cố máy tính tại hai sân bay Charles de Gaulle và Orly của thủ đô Paris, Pháp đã gây khó khăn cho công tác kiểm soát an ninh, khiến nhiều hành khách phải xếp hàng chờ đợi.

Trên mạng Twitter, cơ quan quản lý sân bay Paris thông báo hệ thống máy tính quốc gia của cảnh sát biên phòng đã bị sập, ảnh hưởng đến các chốt kiểm soát tại điểm khởi hành và nhập cảnh của hai sân bay trên.

Chưa rõ các sân bay khác hoặc lĩnh vực khác có bị ảnh hưởng hay không. Bộ Nội vụ Pháp sau đó thông báo đến 14 giờ (giờ địa phương), hệ thống máy tính đã hoạt động trở lại.

Tin thế giới sáng 5/3: Australia phá vụ mua bán cocaine 'khủng' | Sập mạng máy tính sân bay ở Pháp
Một góc sân bay Charles de Gaulle ở Paris. Đây là sân bay quốc tế lớn nhất của Pháp. Ảnh: Skyetravels.com

Nhật Bản nâng cấp tên lửa phòng không để đối phó vũ khí đạn đạo

Nhật Bản lên kế hoạch cho ra mắt phiên bản nâng cấp của tên lửa phòng không nội địa, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo và vũ khí siêu vượt âm vào năm 2027.

Việc nâng cấp hệ thống phòng không giúp gia tăng khả năng bảo vệ các cơ sở hạ tầng nhạy cảm tại Nhật Bản như nhà máy điện hạt nhân cũng như những hòn đảo xa xôi của quốc gia Đông Á này.

Còn được gọi là tên lửa phòng không Chu (Chu-SAM), loại vũ khí này là sự bổ sung cho các hệ thống phòng không Patriot PAC-3 đang có trong biên chế lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Tin thế giới sáng 5/3: Australia phá đường dây mua bán cocaine lớn nhất lịch sử | Sập mạng máy tính sân bay ở Pháp
Tên lửa phòng không Chu-SAM do Nhật Bản phát triển. Ảnh: Wikipedia

Australia phá đường dây mua bán cocaine lớn nhất lịch sử

Cảnh sát Australia vừa tiết lộ thông tin về một vụ ngăn chặn đường dây vận chuyển vào nước này số cocaine trị giá gần 700 triệu USD, có liên quan đến các băng đảng ma túy ở Mexico.

Đây được xem là vụ mua bán cocaine lớn nhất trong lịch sử Australia.

Nhiệm vụ này có tên gọi “Chiến dịch Beech”, bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái khi cơ quan chuyên trách thu giữ 2,4 tấn ma túy trên một con tàu ở ngoài khơi khu vực Nam Mỹ.

Tin thế giới sáng 5/3: Australia phá đường dây mua bán cocaine lớn nhất lịch sử | Sập mạng máy tính sân bay ở Pháp
Vụ bắt giữ 2,4 tấn cocaine ở Australia. Ảnh: Western Australia Police Facebook

Một số quốc gia tạm ngừng nhập khẩu thịt bò của Brazil

Bộ Nông nghiệp Brazil thông báo các nước Thái Lan, Iran và Jordan đã tạm thời ngừng nhập khẩu thịt bò từ Brazil trong bối cảnh nhà chức trách quốc gia Nam Mỹ này đang khẩn trương điều tra một trường hợp bò mắc bệnh viêm não xốp, hay thường gọi là bệnh bò điên, ở bang Para.

Ngoài ra, cơ quan cũng xác nhận Nga đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu thịt bò xuất xứ từ bang Para sau khi bang này phát hiện trường hợp bò điên. Lệnh cấm này của Nga áp dụng với việc nhập khẩu nguyên con, sản phẩm thịt tươi sống và chế biến cũng như các sản phẩm phụ.

Trước đó Brazil cũng đã tạm ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc theo các điều khoản trong một thỏa thuận thương mại.

Tin thế giới sáng 5/3: Australia phá vụ mua bán cocaine 'khủng' | Sập mạng máy tính sân bay ở Pháp
Sau khi phát hiện ra một con bò bị bệnh viêm não xốp vào ngày 20 /2, nhiều nước đã kích hoạt lệnh cấm nhập khẩu đối với thịt bò Brazil. Ảnh: Reuters

EU cam kết tài trợ hơn 860 triệu USD bảo vệ các đại dương

Tại hội nghị Đại dương của chúng ta (Our Ocean) diễn ra ở Panama, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố 39 cam kết hành động trong năm 2023 cho hoạt động quản trị quốc tế về đại dương, đồng thời tuyên bố tài trợ khoảng 866 triệu USD để hiện thực hóa các cam kết này.

Các cam kết hành động của EU bao gồm tất cả các lĩnh vực: khu bảo tồn biển, ô nhiễm biển, biến đổi khí hậu, nghề cá bền vững, nền kinh tế xanh bền vững và an ninh hàng hải…

Đại dương bao phủ 3/4 bề mặt Trái đất và là nhà của 80% sinh vật sống trên hành tinh này. Tuy nhiên, tài sản quan trọng này đang đối mặt với rất nhiều nguy hiểm do thay đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, các hoạt động không bền vững, đánh bắt bất hợp pháp, ô nhiễm và suy giảm môi trường sống ở biển. Mục tiêu của hội nghị lần này là hạn chế các tác động của con người đối với môi trường biển, từ đó bảo vệ các hệ sinh thái đại dương.