Trung Quốc bầu chủ tịch nước, thủ tướng mới

(VOH) - Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV sẽ bầu chọn và quyết định về một số chức danh lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch nước và Thủ tướng.

Sáng 5/3, tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại - tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng gần 3.000 đại biểu đại diện cho nhân dân Trung Quốc đã tham dự hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị này của đất nước.

Bên ngoài Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. (Nguồn: Getty Images)
Bên ngoài Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh nơi khai mạc kỳ họp. (Nguồn: Getty Images)

Đây là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10/2022) này sẽ bầu các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch nước và thủ tướng.

Quốc hội sẽ phê chuẩn một loạt chức vụ cấp cao trong Chính phủ Trung Quốc và một số cơ quan, tổ chức khác.

Kỳ họp Quốc hội lần này là tâm điểm chú ý vì một loạt chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị Trung Quốc sẽ có gương mặt mới.

Theo chương trình nghị sự đã được công bố kỳ xem xét một loạt báo cáo bao gồm báo cáo công tác chính phủ, thảo luận về một bản dự thảo sửa đổi Luật Lập pháp và kế hoạch về cải cách các cơ quan của chính phủ.

Sự kiện này thu hút  đông đảo sự chú ý quan tâm của dư luận trong và ngoài Trung Quốc. Qua kỳ họp thế giới sẽ có cái nhìn tổng thể về tình hình chính trị và kinh tế-xã hội của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như những định hướng phát triển thời gian tới trong bối cảnh Trung Quốc đang dần lấy lại đà tăng trưởng sau dịch COVID-19.

Thông báo của Quốc hội Trung Quốc khóa XIV cho biết trong số 2.977 đại biểu khóa XIV, có 442 người từ các dân tộc thiểu số, chiếm 14,85% tổng số đại biểu và bao gồm đại diện của toàn bộ 55 dân tộc thiểu số Trung Quốc.

Ngoài ra, Quốc hội khóa XIV có tổng cộng 790 đại biểu nữ, chiếm 26,54%; và 497 người là công nhân và nông dân, chiếm 16,69%.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc năm nay dự kiến diễn ra trong 8 ngày rưỡi và kết thúc vào trưa 13/3. Đây là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của Trung Quốc trong năm.