Nga: Thủ phạm gây ra vụ nổ đường ống Nord Stream không hề đơn giản

(VOH) - Ngày 9/3, người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng các vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tháng 9 năm ngoái không thể được thực hiện mà không cần sự hỗ trợ từ nhà nước nào.

Bình luận của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, được đưa ra sau khi tờ New York Times đăng tải nhận định của một số quan chức Mỹ cho rằng có thể một nhóm hoạt động phi chính phủ thân Ukraine là đối tượng đứng sau các vụ nổ ở đường ống Nord Stream, nhưng không đưa ra xác nhận cuối cùng. 

Theo ông Peskov, việc có một nhóm đối tượng thân Ukraine nào đó dám thực hiện nhiệm vụ khó khăn đến như vậy là điều vô cùng khó tin. Ông cho rằng chỉ có lực lượng đặc nhiệm được huấn luyện chuyên nghiệp cấp nhà nước mới có khả năng gây ra vụ tấn công này, và "nhóm đối tượng này không quá nhiều trên thế giới" - ông Peskov nói.

Nga: Vụ tấn công Nord Stream có thể không cần nhà nước nào hỗ trợ
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic, khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Nga nhiều lần yêu cầu được tham gia vào các cuộc điều tra liên quan đến các vụ nổ gây vỡ 3 trong số 4 đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 nối từ Nga đến Đức qua Biển Baltic. Tuy nhiên yêu cầu của Nga đều bị từ chối.  

"Chúng tôi tiếp tục yêu cầu mở cuộc điều tra cụ thể và minh bạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra yêu cầu này cho đến khi nào được phép tham gia điều tra mới thôi", người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.

Nga: Vụ tấn công Nord Stream có thể không cần nhà nước nào hỗ trợ
Đường ống Nord Stream 1 (màu xanh) chạy từ Vyborg ở Nga đến Greifswald ở Đức, song song với Nord Stream 2 (màu xanh). Nguồn: Gazprom/BBC

Ông Peskov cũng nhấn mạnh sự cẩn thiết phải xác định chính xác các đối tượng ra chỉ đạo và thực hiện tấn công. "Việc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của thế giới là một tiền lệ quá nguy hiểm", ông Peskov nói thêm.

Các nước có liên quan trong vùng biển nói trên gồm Đức, Thụy Điển và Đan Mạch đều đã tiến hành các cuộc điều tra riêng lẻ về các vụ tấn công này.