Chờ...

Ukraine cân nhắc đổi tên gọi hiện tại của Nga và phản ứng của Moscow

(VOH) - Trong khi Ukraine đang cân nhắc kỹ lưỡng bản kiến nghị đổi tên gọi nước Nga hiện tại thành Moscovia, thì phía Nga cũng đã có những động thái phản ứng đầu tiên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra chỉ thị cho Thủ tướng Denis Shmigal xem xét về việc thay đổi cách gọi tên đất nước của Tổng thống Vladimir Putin từ "Russia" (Nga) thành "Moscovia" - cách gọi không chính thức từng được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước.

Động thái của Ukraine được đưa ra sau khi có một bản kiến nghị cho rằng khi dùng từ "Russia" tức là Ukraine tán thành với "nhận định nguy hiểm" cho rằng nước Nga hiện tại chính là hậu duệ trực tiếp của Kievian Rus. 

Bản kiến nghị nói trên xuất hiện từ tháng 11/2022 và hiện đã thu thập đủ 25.000 chữ ký ủng hộ cần thiết để đưa lên Chính phủ xem xét.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm vấn đề này cần được tiến hành cẩn trọng vì liên quan đến các vấn đề lịch sử và văn hóa, cũng như các hậu quả pháp lý quốc tế có thể xảy ra và phải có sự tham gia của các tổ chức khoa học.

Ukraine xem xét kiến nghị đổi tên gọi hiện tại của Nga và phản ứng của Moscow
Tổng thống Ukraine cho rằng việc xem xét đơn kiến nghị đổi tên nước Nga hiện tại thành Moscovia cần phải được tiến hành cẩn trọng. Ảnh: RT

Cái tên "Moscovia" có từ thời Đại công quốc Moscow. Đây là một trong những công quốc của Kievan Rus vào cuối thời Trung Cổ. Nhà nước Nga hiện đại hình thành xung quanh trung tâm quyền lực này và vẫn giữ được nguồn gốc lịch sử và văn hóa bắt nguồn từ Rus.

Tác giả của bản kiến ​​nghị tuyên bố rằng cái tên Russia đã tạo cơ sở cho "hành vi xâm lấn hơn nữa" vào lịch sử của Kievan Rus vì người nước ngoài thường nhầm lẫn giữa các từ "Russia" và "Rus".

Nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine bác bỏ quan điểm cho rằng hai từ này có một mối liên hệ lịch sử nào đó, cho rằng chỉ Ukraine mới có thể được coi là người thừa kế thực sự của Kievan Rus.

Bản kiến ​​nghị cũng yêu cầu thay thế từ "Russian" (người Nga) bằng từ "Moscovian" và "Liên bang Nga" được đổi tên thành "Liên bang Moscovia".

Trong những năm gần đây, chính quyền Ukraine đã bắt tay vào đổi tên hàng ngàn địa danh mà họ cho là có liên quan đến Nga hoặc Liên Xô. Hoạt động này càng được tăng cường kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

Phản ứng của Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, tuyên bố động thái trên của Ukraine là bằng chứng tiếp theo về nỗ lực tạo ra một thế lực chống Nga ở Ukraine.

Ngày 11/3, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã có động thái đáp trả khi cũng đề xuất một tên gọi khác dành cho Ukraine. Ông Medvedev từng giữ chức Tổng thống Liên bang Nga từ năm 2008 đến năm 2012.

Trên Telegram, ông Medvedev đăng tải: "Phản ứng của chúng tôi?... Chỉ có thể là Schweinisch Bandera-Reich." Trong tiếng Đức, từ “schweinisch” mang ý nghĩa "bừa bãi, không sạch sẽ".

Ukraine xem xét kiến nghị đổi tên gọi hiện tại của Nga và phản ứng của Moscow
Ông Dmitry Medvedev là cựu Tổng thống Liên bang Nga. Ông hiện giữ chức phó Chủ tịch Hội đồng An ninh nhà nước Nga. Ảnh: RT

Ông Medvedev rõ ràng đang đề cập đến việc một số chính trị gia Ukraine thần tượng hóa Stepan Bandera - một người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bị coi là tay sai Đức Quốc Xã có liên quan đến tội ác diệt chủng người Ba Lan và chủ nghĩa bài Do Thái ở Israel trong Thế chiến thứ hai. 

Đầu tháng 1 năm nay, trang mạng xã hội của Quốc hội Ukraine đăng bài kỷ niệm ngày sinh của Stephan Bandera đã làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ ở Ba Lan, Mỹ và Israel. Quốc hội Ukraine đã xóa bài đăng ngay sau đó.