Tin thế giới sáng 11/3: Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố | Ngân hàng Silicon Valley sụp đổ

(VOH) - Một số thông tin khác: Mexico bắt 5 nghi phạm liên quan đến vụ bắt cóc công dân Mỹ; Bỉ cấm nhân viên chính phủ cài đặt TikTok trên thiết bị công vụ.

Mexico bắt 5 nghi phạm liên quan đến vụ bắt cóc công dân Mỹ

Các lực lượng chức năng Mexico vừa bắt giam 5 nghi phạm tại thành phố Matamoros, Mexico liên quan đến vụ bắt cóc 4 công dân Mỹ, trong đó có 2 người đã thiệt mạng.

Ông Irving Barrios Mojica, Trưởng Công tố bang Taumulipas, nơi xảy ra vụ việc, cho biết trong quá trình bắt giữ 5 nghi phạm, các lực lượng chức năng nhận được thông điệp bằng văn bản từ băng đảng Gulf Cartel thừa nhận gây ra vụ bắt cóc nói trên.

Tin thế giới sáng 11/3: Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố | Ngân hàng Silicon Valley chính thức phá sản

Nhân viên pháp y bên ngoài nhà xác lưu giữ hai thi thể công dân Mỹ tại Matamoros. Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Malaysia bị truy tố trong vụ hối lộ 51 triệu USD

Ngày 10/3, tại phiên tòa ở thủ đô Kuala Lumpur, cựu thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để nhận các khoản hối lộ có tổng giá trị lên tới 51,44 triệu USD. Khoản tiền trên đã được chuyển vào một tài khoản ngân hàng thuộc đảng chính trị Bersatu của vị cựu thủ tướng này.

Ông Muhyuddin là lãnh đạo thứ hai của Malaysia bị truy tố sau khi rời nhiệm sở. Nếu bị tuyên có tội, ông Muhyiddin sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, đồng thời phải trả khoản tiền phạt lớn.

Tin thế giới sáng 11/3: Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố | Ngân hàng Silicon Valley chính thức phá sản
Cựu Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Silicon Valley chính thức phá sản

Ngân hàng Silicon Valley (SBV) buộc phải dừng hoạt động vào ngày 10/3, trở thành ngân hàng lớn nhất đóng cửa kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Giới chức California đã đóng cửa SBV và giao lại cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) quản lý. FDIC sẽ thanh lý tài sản ngân hàng để trả cho những người gửi tiền và chủ nợ của SBV.

Sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley bắt đầu vào ngày 8/3, khi SBV thông báo sẽ bán tháo một loạt chứng khoán và phải huy động vốn 2,25 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán.

Đến ngày 10/3, cổ phiếu SBV bị tạm dừng giao dịch, và ngân hàng đã từ bỏ nỗ lực tăng vốn hoặc tìm người mua. Cổ phiếu một số ngân hàng khác như First Republic, PacWest Bancorp và Signature Bank cũng bị tạm dừng giao dịch.

Tin thế giới sáng 11/3: Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố | Ngân hàng Silicon Valley phá sản
Nhiều người đứng trước lối vào ngân hàng Silicon Valley. Ảnh: AP.

Bỉ cấm nhân viên chính phủ cài đặt TikTok trên thiết bị công vụ

Ngày 10/3, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tuyên bố các nhân viên chính phủ liên bang Bỉ sẽ không được phép cài đặt ứng dụng chia sẻ video TikTok trên các điện thoại công vụ của họ.

Thủ tướng De Croo nêu rõ lệnh cấm được đưa ra sau khi Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ (CNS) cảnh báo về những rủi ro liên quan lượng lớn dữ liệu người dùng mà TikTok thu thập.

Tin thế giới sáng 11/3: Cựu Thủ tướng Malaysia bị truy tố | Ngân hàng Silicon Valley phá sản
Ứng dụng di động đến từ Trung Quốc tiếp tục gặp khó. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tạm thời trong vòng 6 tháng, áp dụng cho tất cả các thiết bị sử dụng một phần hoặc toàn bộ chi phí của chính phủ liên bang, cũng như đăng ký trên hệ thống chính phủ liên bang.