Chính phủ Ấn Độ tiếp tục phản đối hôn nhân đồng giới

(VOH) – Ngày 12/3, chính quyền Ấn Độ đã đệ đơn lên Tòa án tối cao phản đối việc công nhận hôn nhân đồng giới, kêu gọi tòa án bác bỏ những yêu cầu đang thách thức khung pháp lý nước này.

Theo Reuters, trong đơn gửi Tòa án tối cao của chính phủ, Bộ Pháp luật và Tư pháp Ấn Độ đưa ra lý do phản đối hôn nhân đồng giới, cho rằng các mối quan hệ trong xã hội có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, nhưng hôn nhân chỉ được công nhận giữa các cặp đôi dị tính.

Hiện pháp luật của Ấn Độ cũng "được giới hạn trong việc công nhận hôn nhân hợp pháp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, được gọi là một cặp vợ chồng".

Chính phủ Ấn Độ đệ đơn lên tòa án phản đối hôn nhân đồng giới là động thái phản ứng đối với yêu cầu tòa án công nhận hình thức hôn nhân của ít nhất 4 cặp đôi đồng giới Ấn Độ gần đây.

Chính phủ Ấn Độ tiếp tục phản đối hôn nhân đồng giới 1
Người biểu tình ủng hộ quyền của người đồng giới tại Ấn Độ. 

Nếu Tòa án tối cao Ấn Độ công nhận hôn nhân đồng giới, khả năng nhiều bộ luật của luật pháp Ấn Độ như luật ly hôn, cấp dưỡng, thừa kế... sẽ phải xem xét lại và đây sẽ là lần cải tiến luật pháp lớn nhất.

Vụ việc sẽ được đưa ra Tòa án tối cao Ấn Độ vào ngày 13/3.

Sau nhiều thập kỷ với các hoạt động vận động công nhận quyền của người đồng giới ở mức độ xã hội và chính sách, Tòa án tối cao Ấn Độ đã hợp pháp hóa việc quan hệ tình dục đồng tính vào năm 2018, tháo gỡ các hạn chế và bảo vệ quyền tự do cho các cặp đôi đồng tính.

Do hôn nhân đồng giới chưa được hợp pháp hóa tại Ấn Độ, nhiều cặp đôi phải chịu đe dọa bạo lực từ gia đình vì quyền chung sống của họ không được pháp luật bảo vệ.