Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách cao kỷ lục

(VOH) - Một số thông tin khác: Mỹ thông qua dự án khai thác dầu mỏ gây tranh cãi ở Alaska; hàng ngàn bác sĩ trẻ đình công ở Anh.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 14/3, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra ngoài khơi bờ biển phía Đông, một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động một cuộc tập trận chung thường niên.

Tham mưu trưởng liên quân (JCS) đã thông báo về vụ phóng song chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Vụ phóng mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên bắn thứ mà nước này cho là hai "tên lửa hành trình chiến lược" từ một tàu ngầm hôm 12/3 và tiến hành một "cuộc tập trận tấn công hỏa lực" ba ngày trước đó.

Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Mỹ chính thức phê duyệt dự án khai thác dầu mỏ gây tranh cãi ở Alaska

Ngày 13/3, Chính phủ Mỹ đã phê duyệt dự án dầu mỏ khổng và gây tranh cãi ở bang Alaska. 

Siêu dự án này có tên gọi Willow, do tập đoàn năng lượng khổng lồ ConocoPhillips điều hành, sẽ được triển khai bên trong Khu Dự trữ Dầu khí Quốc gia ở Alaska. Đây là khu vực rộng 93 triệu hecta thuộc quận North Slope nằm ở cực bắc của bang Alaska.

Theo đó, 3 địa điểm khoan dầu ở vùng tây bắc Alaska sẽ được cấp phép hoạt động. Điều này trái ngược với động thái chỉ một ngày trước đó của Tổng thống Joe Biden khi ông tuyên bố sẽ hạn chế việc khai thác dầu mỏ và khí đốt để bảo vệ tài nguyên trong khu vực. 

Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách cao kỷ lục
Khu Dự trữ Dầu khí Quốc gia ở Alaska (vùng màu vàng) và vị trí siêu dự án Willow. Ảnh: Bloomberg

Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

Ngày 13/3, Lầu Năm Góc công bố đề xuất ngân sách quốc phòng 842 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023 và cao nhất trong lịch sử, nhằm đối phó mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Đề xuất này là một phần trong gói chi tiêu 886 tỷ USD được chính quyền Tổng thống Joe Biden gửi đến Quốc hội Mỹ cuối tuần trước, bên cạnh 44 tỷ USD dành cho các dự án liên quan đến quốc phòng tại Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Bộ Năng lượng và nhiều cơ quan khác.

Ngân sách quốc phòng năm tài khóa 2024 cũng là lần đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đặt mua tên lửa và nhiều loại đạn dược với hợp đồng nhiều năm, trong bối cảnh quân đội Mỹ cần bù đắp khoảng trống kho dự trữ sau nỗ lực viện trợ cho Ukraine.

Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục
Lính không quân Mỹ bên cạnh tên lửa JASSM trong đợt diễn tập ở bang Louisiana, tháng 6/2022. Ảnh: 
USAF

Hàng ngàn bác sĩ trẻ đình công ở Anh

Ngày 13/3, hàng ngàn bác sĩ trẻ mới vào nghề tại Anh đã đổ xuống đường tuần hành trong cuộc đình công kéo dài 3 ngày để phản đối chính sách lương bổng.

Đây là cuộc đình công và tuần hành mới nhất liên quan đến lực lượng lao động thuộc Cơ quan y tế công (NHS) của Anh sau các cuộc tuần hành của lực lượng y tá, nhân viên y tế và người lao động thuộc nhiều lĩnh vực khác của nước này hồi đầu tháng 2 cũng đòi tăng lương để ứng phó với "bão giá" trong thời kỳ lạm phát tăng cao.

Chính quyền của Thủ tướng Rishi Sunak đang chịu nhiều áp lực để phải chấm dứt cuộc tuần hành của nhân viên y tế đang làm gián đoạn dịch vụ khám chữa bệnh vốn vẫn quá tải sau dịch Covid-19.

Tin thế giới sáng 14/3: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo | Lầu Năm Góc đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

Các nhân viên y tế biểu tình bên ngoài một bệnh viện ở London. Ảnh: Reuters

1,4 tỷ USD hỗ trợ các nước kém phát triển nhất 

Hội nghị lần thứ 5 của Liên Hiệp Quốc về các nước kém phát triển nhất (LDC) tại Doha (Qatar) đã ghi nhận các cam kết hỗ trợ tổng trị giá 1,4 tỷ USD cho các nước này.

Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Amina Mohammed cho rằng, sau vài năm đại dịch Covid-19 và khủng hoảng chi phí sinh hoạt, những nước LDC đang bị tụt lại xa hơn trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Theo bà Mohammed, kế hoạch hành động được thông qua tại hội nghị có thể giúp các nước này trở lại lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển. Kế hoạch này bao gồm sáng kiến xây dựng một kho dự trữ lương thực cho các nước nghèo và tăng cường hỗ trợ để các nước này thu hút đầu tư.