Chính phủ Anh và công đoàn y tế đạt thỏa thuận về tiền lương

(VOH) – Đây được xem là bước đột phá sau nhiều tháng diễn ra các cuộc đình công của đội ngũ nhân viên Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh.

Theo trang i newspaper cho biết thỏa thuận có liên quan tới khoản chi ngân sách cho tài khóa 2022 - 2023 cùng một đề xuất sửa đổi về việc chi trả lương cho tài khóa 2023 - 2023. Dự kiến, chi tiết thỏa thuận sẽ được công bố sau ngày 16/3.

Thỏa thuận trên sẽ giúp chấm dứt nhiều tháng đình công của các y tá và nhân viên cứu thương.

Đề xuất của chính phủ Anh sẽ được đưa ra biểu quyết giữa các thành viên công đoàn đại diện cho nhân viên tại NHS - cơ quan này gặp nhiều khó khăn do hàng loạt cuộc đình công của các nhân viên y tế nhằm yêu cầu tăng lương do lạm phát tăng cao.

Hiện Bộ Y tế Anh và các công đoàn liên quan vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Chính phủ Anh và công đoàn y tế đạt thỏa thuận về tiền lương 1
Nhân viên y tế tham gia đình công tại Anh - Ảnh: Reuters

Unison - tổ chức công đoàn lớn nhất đại diện cho nhân viên tại NHS cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra.

Theo Công đoàn Hiệp hội Y tá Hoàng gia, vấn đề lương thấp đã khiến hàng chục ngàn y tá Anh bỏ nghề, dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân.

Quốc hội Pháp náo loạn vì cải cách hưu trí

Ngày 16/3, với 193 phiếu thuận và 114 phiếu chống, Thượng viện Pháp đã thông qua cải cách lương hưu theo đề xuất của Tổng thống Emmanuel Macron.

Cuộc bỏ phiếu tại Thương viện được tổ chức trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào cuối ngày 16/3. Nhưng ở cuộc bỏ phiếu buổi chiều, các nhà lập pháp LR đã chia rẽ về vấn đề này.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sử dụng thủ tục đặc biệt dựa trên điều 49:3 của Hiến pháp, đảm bảo dự luật về cải cách hưu trí cho phép tăng tuổi hưu thêm hai năm, lên 64 tuổi được thông qua sau nhiều tuần phản đối và tranh luận gay gắt.

Chính phủ Pháp đã đối mặt với làn sóng đình công trên cả nước kể từ khi trình bày kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu vào ngày 10/1.