Tin thế giới sáng 18/3: Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt ông Putin | Công ty mẹ của SVB phá sản

(VOH) - Một số thông tin khác: Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng; Mỹ thu hồi thuốc nhỏ mắt chứa vi khuẩn chết người.

Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 17/3, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên của Tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. Theo ICC, hoạt động này diễn ra sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga được triển khai ở Ukraine.

Quyết định được ICC đưa ra sau cuộc điều tra về cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người liên quan đến chiến sự Ukraine, điều mà Moscow nhiều lần phủ nhận. Phía Kiev cho rằng 345 trẻ em Ukraine "biến mất" từ khi xung đột bùng phát, đồng thời cáo buộc Nga đưa nhiều em tới nước này.

Phản ứng với động thái này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga không công nhận thẩm quyền của ICC, khẳng định "từ quan điểm pháp lý, các quyết định của ICC không có ý nghĩa gì với đất nước chúng tôi".

Tin thế giới sáng 18/3: Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt ông Putin | Công ty mẹ của SVB tuyên bố phá sản
Trước lệnh bắt Tổng thống Nga Putin, nước này khẳng định không tham gia Quy chế Rome về ICC và không có nghĩa vụ nào liên quan. Ảnh: Reuters

Trung Quốc công bố mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã đề xuất một số mục tiêu cho trạm quốc tế nghiên cứu Mặt Trăng trong tương lai, gồm quan sát Trái Đất từ Mặt Trăng và sử dụng tài nguyên Mặt Trăng. 

Các mục tiêu này chủ yếu liên quan đến nghiên cứu sự tiến hóa của Mặt Trăng, sự hình thành và các hoạt động của một ngôi sao, việc quan sát Mặt Trời và Trái Đất từ Mặt Trăng.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đề xuất việc thực hiện các thí nghiệm khoa học như trồng cây trên bề mặt Mặt Trăng và sử dụng tài nguyên Mặt Trăng, như khoáng sản Mặt Trăng và năng lượng mặt trời.

Tin thế giới sáng 18/3: Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt ông Putin | Công ty mẹ của SVB tuyên bố phá sản
Mô phỏng trạm nghiên cứu Mặt trăng của Trung Quốc. Nguồn: Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc

Công ty mẹ của ngân hàng Silicon Valley tuyên bố phá sản

Ngày 17/3, SVB Financial - công ty mẹ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) - đã nộp đơn xin phá sản ở New York. Trong đơn, tập đoàn tài chính SVB đã liệt kê những tài sản và nghĩa vụ tài chính với giá trị lên tới 10 tỷ USD.

Do SVB là một ngân hàng thương mại được đăng ký tại bang Califorina và nằm trong hệ thống Dự trữ Liên bang, doanh nghiệp này không thể tuyên bố phá sản và sẽ được chuyển giao cho Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC).

Tuy nhiên công ty mẹ của ngân hàng này có thể tuyên bố phá sản để bảo vệ những tài sản còn lại của mình, đồng thời đáp ứng nghĩa vụ tài chính với các chủ nợ.

Sau khi SVB được chuyển giao cho FDIC, công ty mẹ của ngân hàng này sẽ không còn liên quan về mặt pháp lý với doanh nghiệp có trụ sở ở bang California.

Tin thế giới sáng 18/3: Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt ông Putin | Công ty mẹ của SVB tuyên bố phá sản
SVB Financial Group đã nộp đơn bảo hộ phá sản ở toà án phá sản New York, đánh dấu vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ vụ phá sản của Washington Mutual trong năm 2008. Ảnh: Reuters

Mỹ thu hồi thuốc nhỏ mắt chứa vi khuẩn chết người

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã xác định được 68 bệnh nhân trên 16 tiểu bang mắc một chủng vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa trực khuẩn mủ xanh) kháng kháng sinh hiếm gặp. Chủng này chưa bao giờ được tìm thấy ở Mỹ trước đợt bùng phát mới nhất này.

Ngoài một trường hợp tử vong, còn có 8 bệnh nhân bị giảm thị lực và 4 người phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu vì sử dụng phải thuốc nhỏ thuốc mắt chứa vi khuẩn.

Tin thế giới sáng 18/3: Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt ông Putin | Công ty mẹ của SVB tuyên bố phá sản
CDC Mỹ kêu gọi ngừng sử dụng sản phẩm nước mắt nhân tạo EzriCare vì nghi nhiễm khuẩn. Ảnh: CNN

Theo CDC, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng đều sử dụng thuốc nhỏ mắt và nước mắt nhân tạo.

CDC cho biết ban đầu có 10 nhãn hiệu thuốc nhỏ mắt khác nhau được xác định là có thể liên quan đến vụ việc. Một số loại được sản xuất tại Ấn Độ và nhập khẩu vào Mỹ nhưng sau đó đã bị thu hồi, rút khỏi thị trường vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.