Chờ...

Hai phi công Ấn Độ bị đình chỉ vì ăn bánh, uống cà phê trong buồng lái

(VOH) - Việc hai phi công Ấn Độ “nghỉ giải lao” trong buồng lái với cà phê và bánh ngọt làm dấy lên lo ngại về an toàn bay.

Hãng hàng không giá rẻ SpiceJet của Ấn Độ vừa đình chỉ bay hai phi công uống cà phê và ăn bánh ngọt trong buồng lái - khi đang điều khiển máy bay. Bữa ăn nhẹ này có thể gây ra tai nạn nếu một trong những đồ uống nóng bị đổ.

phi công
Bức ảnh được chia sẻ vào ngày 14/3/2023 cho thấy, hai phi công đang uống cà phê nóng và ăn bánh ngọt trong buồng lái máy bay.

Bức ảnh chiếc cốc không đậy nắp có logo của hãng hàng không được đặt chênh vênh gần cần điều khiển bên trong buồng lái đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng hàng không Ấn Độ và trên mạng.

Các phi công không có mặt trong ảnh cũng cầm gujiyas - một loại bánh ngọt chiên thường được ăn trong lễ hội Holi của người Hindu.

Đọc thêm: Đình chỉ bay tiếp viên trưởng Vietnam Airlines vì 38 cây thuốc lá

Người phát ngôn của SpiceJet nói với CNN hôm 17/3 rằng, cả hai phi công đã bị đình chỉ bay trong khi chờ điều tra. SpiceJet có chính sách nghiêm ngặt liên quan đến tiêu thụ thực phẩm bên trong buồng lái và được tất cả các phi hành đoàn tuân thủ. Các hình thức kỷ luật sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành cuộc điều tra.

Shakti Lumba, một phi công đã nghỉ hưu và là cựu giám đốc điều hành của hãng hàng không Ấn Độ IndiGo cho biết, “việc chụp ảnh vui vẻ trên mạng xã hội” của các phi công là “thiếu chín chắn", đặc biệt là khi họ chịu trách nhiệm về sự an toàn của chuyến bay và hành khách.

Ông nói với CNN: “Tất cả các phi công đều nhận thức được sự nguy hiểm của chất lỏng bị đổ trong buồng lái”, đồng thời cho biết thêm rằng, hầu hết các quy tắc của công ty và quy định hàng không đều cấm đặt bất kỳ loại thực phẩm và chất lỏng nào trên bệ điều khiển trung tâm.

Bên dưới bảng điều khiển đó là một hệ thống dây điện rất quan trọng để điều khiển máy bay – và việc đổ đồ uống nóng vào vị trí này có thể khiến thiết bị kỹ thuật quá nóng hoặc khiến hệ thống ngừng hoạt động.

Hãng hàng không giá rẻ SpiceJet từng phải đối mặt với một loạt sự cố vào năm ngoái. 

Tháng 5/2022, hệ thống lái tự động của một chiếc máy bay SpiceJet gặp trục trặc và gây ra nhiễu động nghiêm trọng dẫn đến nhiều người trên máy bay bị thương.

Cơ quan quản lý cũng đã yêu cầu giảm một nửa số chuyến bay đang hoạt động của hãng trong khoảng thời gian 8 tuần sau khi liên quan đến ít nhất 8 sự cố kỹ thuật, chi nhánh của CNN News 18 đưa tin vào tháng 7/2022.