Anh: Phi công đột tử khi đang trong buồng lái

(VOH) - Một vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra tại Anh, khi một máy bay tư nhân đang bay giữa không trung thì một trong hai phi công bất ngờ tử vong vì bệnh tim.

Vụ việc xảy ra cách đây đã nhiều tháng nhưng đến nay các báo cáo điều tra mới được công bố.

Người tử vong là một phi công có kinh nghiệm, 57 tuổi và có kết quả kiểm tra sức khỏe đạt yêu cầu vào 4 tháng trước. Tháng 6/2022, ông tham gia chuyến bay ngắn bằng máy bay hạng nhẹ Piper PA-28-161 bay vòng quanh sân bay Blackpool của Anh, và ngồi ở ghế lái phụ. 

Anh: Phi công đột tử khi đang trong buồng lái
Sân bay Blackpool là nơi tập kết của nhiều máy bay tư nhân hạng nhẹ và các máy bay thuộc dịch vụ y tế khẩn cấp vùng Tây Bắc của Anh. Ảnh: Flightradar24

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) cho biết vào thời điểm trước khi máy bay cất cánh, viên phi công này vẫn trao đổi bình thường về hành trình bay cùng đồng nghiệp.

Tuy nhiên, ngay sau khi máy bay cất cánh, người này đột ngột ngửa đầu ra sau do lên cơn đau tim đột ngột dẫn đến tử vong, nhưng phi công còn lại đang lái chính vẫn tiếp tục chặng bay vì cho rằng đồng nghiệp của mình chỉ buồn ngủ và chợp mắt một lát. 

Anh: Phi công đột tử khi đang trong buồng lái
Mẫu máy bay hạng nhẹ tương tự máy bay trong vụ phi công đột tử ở Anh. Ảnh: Daily Mail

Chỉ đến khi hạ cánh máy bay an toàn, vụ việc mới được phát hiện và khi đó viên phi công 57 tuổi đã tử vong. Nguyên nhân được bộ phận y tế của Cục Hàng không Dân dụng Anh xác định là do cơn đau tim cấp tính bộc phát. 

“Trong chuyến bay này, phi công tử vong đã bay cùng một phi công có trình độ và có khả năng hạ cánh máy bay an toàn. Tuy nhiên, nếu vụ việc xảy ra trên một chuyến bay khác thì kết quả có thể đã khác”, trích báo cáo của AAIB.